Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC): Cải tiến vượt trội cho trải nghiệm lái xe

Thứ Hai, 08/07/2024 - 18:19

Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao độ ổn định và an toàn khi lái xe. ESC không chỉ giúp duy trì kiểm soát xe trong các tình huống khẩn cấp mà còn hỗ trợ người lái duy trì quỹ đạo xe khi gặp điều kiện đường xá phức tạp. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về nguyên lý hoạt động, lợi ích, và tầm quan trọng của ESC trong việc bảo đảm an toàn tối ưu cho người lái và hành khách.

Cải tiến xe hơi và nhiệm vụ làm cho lái xe an toàn bằng mọi cách là mục tiêu mà mọi nhà sản xuất hướng tới và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử đã được tích hợp cho hầu hết các xe hơi hiện nay.

1. ESC là gì?

Hệ thống ESC có thể giúp các tài xế ngăn ngừa tai nạn bằng cách giảm khả năng trượt bánh. Điều này cũng làm giảm nguy cơ phanh xe trong lúc lái. Về mặt vật lý, ESC được kích hoạt khi người lái mất kiểm soát xe và được điều khiển từ xa bằng máy tính xách tay; hệ thống phanh riêng lẻ sau đó được kích hoạt giúp lái xe ổn định trên đường phố. ESC được coi là một cải tiến an toàn chủ động sẽ làm giảm tần suất và giảm sự nguy hiểm của tai nạn. Nó cung cấp lực kéo và chống trượt đối với các trường hợp 2 bánh trước (understeering) hoặc 2 bánh sau (Over steering) bị trượt khi vào cua. Oversteering là khi chiếc xe quay đầu ra thường xuyên hoặc trường hợp phần thân xe bị trượt nhiều. Trong khi đó, understeering là khi xe quay đầu chậm đi với lực kéo không đều

ESC được xem là hệ thống an toàn chủ động

2. Khi nào ESC sẽ hữu ích?

Điều khiển ổn định điện tử của xe một lần nữa cung cấp hỗ trợ và kiểm soát bổ sung cho người lái. Nó sẽ làm cho họ tự tin hơn cho các tình huống rất khó khăn và đôi khi không thể. Hệ thống ESC sẽ rất hữu ích trong các tình huống lái xe sau:

  • Người lái xe đã đánh giá thấp một cung đường cong và vào cua quá nhanh, do đó cần phải đánh lái nhiều hơn bình thường.
  • Một bất ngờ trên đường khiến người lái xe nhanh chóng tránh như động vật, hoặc một người lái xe khác cắt trước xe…
  • Một trong những bánh xe ô tô va vào một chướng ngại vật khiến chiếc xe bị quay vòng.
  • Điều kiện đường xấu như mảng sỏi, ổ gà và các yếu tố do sửa chữa và các yếu tố tự nhiên
  • Tính toán sai lầm của người lái xe.

ECU sẽ điều khiển để kiểm soát và hỗ trợ lái xe

3. ESC hoạt động như thế nào?

Với việc sử dụng các cảm biến thông minh, ESC sẽ ngay lập tức phát hiện bất cứ trục trặc nào với điều khiển của xe và nó sẽ tự động điều khiển phanh cho bánh xe, để người điều khiển có khả năng kiểm soát được phương tiện trên đường. Các hệ thống ESC bao gồm một số cảm biến và cơ cấu chấp hành, tất cả được kiểm soát bởi Đơn vị điều khiển điện tử hoặc ECU (Electronic Control Unit):

  • Cảm biến Yaw – đo các thông số chuyển động ngang của xe.
  • Cảm biến tốc độ bánh xe – đo tốc độ quay của bánh xe.
  • Cảm biến góc lái – đo góc hệ thống lái
  • Bộ phận thủy lực – tăng lực phanh hoặc giảm tốc độ bánh xe.

ECU chịu trách nhiệm phân tích và xử lý tín hiệu từ các cảm biến trên và cố gắng xác minh xem có sự sai lệch nào về tín hiệu góc xoay và hướng quay thực tế hay không. ECU sẽ dựa trên tín hiệu cảm biến tốc độ bánh xe để phát hiện nếu có một vài bánh xe chạy nhanh hơn bình thường cao hơn bất kỳ bánh xe khác. Đây là một dấu hiệu của tình trạng bánh xe bị trượt. Nếu ECU xác nhận rằng có một cái gì đó bị tắt, nó sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận thuỷ lực nhằm hướng phanh tới bánh xe lớn hơn. Các hệ thống khác cập nhật thậm chí có thể giúp cải thiện sức mạnh động cơ. Trong trường hợp ECU phát hiện chiếc xe đang trong tình trạng oversteering, nó sẽ gửi tín hiệu kích hoạt phanh từng bánh xe một cách hợp lý cho phép chiếc xe chạy đúng hướng một cách chính xác. Lưu ý rằng không phải tất cả các hệ thống ESC đều như nhau. Phần cứng có thể tương tự, mặc dù có những thay đổi đối với phương pháp làm việc và tương thích. Mức độ hoạt động của phần mềm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tương tự như lực kéo giữa xe và đường, tình trạng của lốp xe và chất lượng mặt đường.

4. ESC có hiệu quả không?

Dựa trên các nghiên cứu và các con số, ESC thực sự là một phát minh tuyệt vời cho xe hơi. Nó là công cụ trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hệ thống ESC đã giảm 49% các vụ tai nạn xe đe dọa đến tính mạng và 20% tai nạn xe cộ gây tử vong.

ESC là một trang bị tuyệt vời cho xe

Tuy nhiên, giống như bất kỳ hệ thống nào khác, ESC cũng có những hạn chế và người lái xe là một trong những hạn chế quan trọng nhất và không thể kiểm soát của hệ thống này.

ESC không thể kiểm soát thái độ của người lái khi lái xe

5. Các tên gọi khác của hệ thống ESC

Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử có thể có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu của chiếc xe và đôi khi ngay cả trên quốc gia. Đây chỉ là một số tên của nó:

Bài viết của VATC đã cung cấp thông tin chi tiết về Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC) trên ô tô. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách ESC hoạt động để cải thiện độ ổn định và an toàn khi lái xe. Hy vọng những kiến thức này giúp bạn đánh giá cao hơn tầm quan trọng của ESC trong việc ngăn ngừa tai nạn và cải thiện khả năng xử lý của xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Toyota Land Cruiser Prado trên thế giới và Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe SUV cỡ trung do Toyota sản xuất. Xe đã trải qua 5 thế hệ cùng nhiều lần nâng cấp kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 1990.

Tóm lược lịch sử động cơ đốt trong

Động cơ đốt trong là một phát minh mang tính bước ngoặt trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô và lịch sử loài người. Động cơ đốt trong là trái tim đập của hầu hết các phương tiện giao thông, từ ô tô và xe máy trên đường đến máy bay trên bầu trời

So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ: Những đặc tính kỹ thuật

Tìm hiểu nguyên lý của động cơ 2 kỳ và 4 kỳ và so sánh những đặc tính kỹ thuật của hai loại động cơ này.

Tìm hiểu lịch sử phát triển Pin điện

Pin điện là một trong những phát minh vĩ đại của chúng ta, nó giúp cho mọi thiết bị trở nên hữu ích và dễ dàng hơn. Bạn hãy thử tưởng tượng một thế giới sẽ ra sao nếu không có pin, điện thoại, laptop, thiết bị cầm tay,... sẽ phải nối với lưới điện

Tìm hiểu Động cơ VC-Turbo của NISSAN (INFINITI) – Động cơ Nén biến thiên

Động cơ Variable Compression – Turbo VC-Turbo của NISSAN. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của Động cơ có tỷ số nén biến thiên

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Ra mắt năm 1981, Honda City nhanh chóng dẫn đầu phân khúc subcompact. Qua 7 thế hệ, xe liên tục cải tiến với tiện nghi và an toàn hiện đại hơn.
  • Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Subaru là một thương hiệu mang dấu ấn rất riêng, với phong cách độc đáo và những giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn. Subaru luôn đặc biệt chú trọng đến yếu tố an toàn, một trong những yếu tố then chốt giúp hãng xây dựng danh tiếng vững chắc.
  • Lịch sử hình thành xe Honda HR-V các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành xe Honda HR-V các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    HR-V là một mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B, được sản xuất bởi thương hiệu ô tô Nhật Bản Honda. Mẫu xe này đã ghi nhận doanh số ấn tượng, trở thành một trong những mẫu SUV bán chạy hàng đầu tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.
  • Lịch sử các đời xe Toyota Innova trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử các đời xe Toyota Innova trên thế giới và Việt Nam
    Toyota Innova - mẫu xe MPV cỡ trung đã được hãng xe Nhật Bản giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004. Đáng chú ý, tại thị trường Indonesia, dòng xe này được biết đến với tên gọi Toyota Kijang Innova, trong khi ở hầu hết các thị trường khác trên thế giới, nó mang tên "Innova."
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Toyota Yaris là một trong những mẫu xe supermini/subcompact thành công và được yêu thích nhất của Toyota. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, Toyota Yaris đã thay thế vị trí của hai dòng xe trước đó là Toyota Starlet và Tercel. Tính đến thời điểm hiện tại, Yaris đã trải qua 4 thế hệ cải tiến và phát triển, minh chứng cho sự bền bỉ và sức hấp dẫn của mẫu xe này trong phân khúc xe nhỏ gọn.