Làm sao để không nhầm chân ga với chân phanh?

Thứ Hai, 26/08/2024 - 13:05

Tình trạng tai nạn do nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh tại Việt Nam không phải là hiếm gặp, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ về các trường hợp này.

Tại Mỹ, theo số liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông, mỗi năm trung bình có khoảng 16.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra do nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Vậy làm thế nào để tránh được sai lầm nghiêm trọng này?

Chiếc Land Rover gay tai nạn do tài xế đạp nhầm chân thắng thành chân ga

Tập thành thói quen

Trước khi khởi động xe, hãy điều chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu và bàn đạp (nếu có thể). Nếu bạn đang lái một chiếc xe mới hoặc chưa quen thuộc, hãy đảm bảo bạn đã làm quen với vị trí và cảm giác của chân ga và chân phanh để tránh nhầm lẫn trong quá trình lái xe.

Luôn để gót chân phải dưới bàn đạp phanh

Hãy luôn sử dụng bàn chân phải để điều khiển cả bàn đạp ga và phanh. Đối với xe số tự động, không có bàn đạp ly hợp, tuyệt đối không sử dụng chân trái để đạp phanh; chân trái nên để rảnh rỗi, trong khi chân phải sẽ đảm nhiệm việc điều khiển cả ga và phanh.

Tạo thói quen luôn để để gót chân phải trên sàn xe, bên dưới bàn đạp phanh. Khi đạp ga, xoay bàn chân qua phải, chỉ đạp nửa bàn chân lên bàn đạp ga.

Khi phanh, bàn chân dặm thẳng theo phản ứng tự nhiên.

Không để gót chân phải quá gần bàn đạp ga

Khi rời chân ga hãy rà ngay chân phanh và đạp phanh khi dừng đèn đỏ.

Việc này giúp củng cố trí nhớ cơ bắp và hình thành phản xạ tự nhiên, từ đó giảm thiểu khả năng nhầm lẫn.

Tránh phân tâm

Luôn tập trung vào việc lái xe cho đến khi bạn dừng xe vào vị trí đỗ một cách an toàn.

Hãy cẩn thận

Nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh thường xảy ra tại các khu vực như bãi đỗ xe và giao lộ. Do đó, hãy điều khiển xe một cách từ tốn và cẩn thận ở những khu vực này để tránh sự cố.

Đi giày nhẹ, đế mỏng

Giày dép có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng điều khiển xe. Đi chân trần có thể gây đau chân khi lái lâu, trong khi dép trơn có thể khiến chân bạn bị trượt ra ngoài, đặc biệt là khi chân ra mồ hôi. Giày bốt có cổ dài và cứng có thể hạn chế sự linh hoạt của cổ chân, còn giày cao gót với diện tích tiếp xúc nhỏ dễ làm chân trượt ra khỏi bàn đạp. Để đảm bảo an toàn, nên sử dụng giày nhẹ với đế mỏng hoặc dép có quai hậu (săng đan) khi lái xe. Nếu bạn thường xuyên đi bốt hoặc giày cao gót, hãy để sẵn trong xe một đôi giày đế mỏng để sử dụng khi điều khiển phương tiện.

Trên đây là một số lưu ý nhằm giúp bạn tránh nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Để đảm bảo lái xe số tự động một cách an toàn hơn, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin bổ ích trong các bài viết tiếp theo.

Chia sẻ

Tags:

tư vấn

Tin cũ hơn

Ford Escape bị điều tra về lỗi nghiêm trọng khiến cửa xe tự mở bất ngờ

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra về những lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trên mẫu Ford Escape khiến cửa xe bị mở bất ngờ.

Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô

Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.

Lái xe hybrid thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe hybrid, trong đó lớn nhất có thể kể tới thói quen lái xe của tài xế.

Hiện tượng thừa lái - thiếu lái là gì?

Thừa lái và thiếu lái là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe bị mất lái, dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Vậy thừa lái và thiếu lái là gì?

Đeo kính râm khi lái xe có an toàn?

Theo các chuyên gia, đeo kính râm khi lái xe sẽ giúp bạn đỡ bị chói mắt, từ đó lái xe an toàn hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Hệ thống đèn xe đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành. Việc sử dụng đèn xe một cách chính xác và hợp lý không chỉ cải thiện tầm nhìn mà còn giúp tài xế duy trì an toàn trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết.
  • Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Khi lái xe trong điều kiện mưa bão, các tài xế cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn. Hãy nhớ bật đèn pha để tăng cường tầm nhìn, giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn hơn so với bình thường, đồng thời tránh vượt hoặc di chuyển song song với các phương tiện khác. Những biện pháp này là thiết yếu để bảo vệ bạn và những người khác trên đường trong thời tiết xấu.
  • Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Có hai kiểu bố trí bàn đạp chân ga trong ô tô, nhưng các kỹ sư cho rằng kiểu đặt chân ga dưới sàn xe có ý nghĩa hơn về mặt công thái học, do dùng cơ bắp chân nhiều hơn.
  • Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.
  • Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.