Kiểu dáng SUV Coupe là gì?

Chủ nhật, 06/10/2024 - 20:05

SUV coupe đơn giản là một sự kết hợp giữa SUV và Coupe. Nó là một loại xe thể thao đa dụng có đường mái dốc phía sau tương tự như những chiếc fastback hoặc Kammback. Đường mái dốc được sử dụng để mang lại lợi thế về kiểu dáng, tính khí động học so

Lịch sử hình thành kiểu dáng SUV Coupe

Chiếc SUV coupe đầu tiên – BMW X6 – ra mắt vào năm 2008. Là một phiên bản phái sinh của chiếc SUV BMW X5. Nó dựa trên BMW X5 và được bán trên thị trường với tên gọi “Sports Activity Coupé” (SAC), trái ngược với những chiếc crossover tiêu chuẩn của BMW, được gọi là “Sports Activity Vehicle” (SAV). Kiểu dáng của X6 đã gây ra một số tranh cãi khi nó được giới thiệu vì nó có ít không gian chở hàng hơn và giá cao hơn. Mercedes-Benz theo sau vào năm 2015 với GLE-Class Coupe, trong khi Audi ra mắt Q8 vào năm 2018.

Sau sự xuất hiện của BMW X6, các thương hiệu khác đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới được thiết lập này và viết ra những cách diễn giải của họ. Kết quả là một loạt các mẫu crossover và SUV kiểu coupe, bao gồm Acura ZDX, Audi Q8 và Mercedes-Benz GLE. Cùng nhau, họ đã giúp tạo nên một phân khúc thị trường đa dạng về chủng loại, mang lại kết cấu mới cho bối cảnh ô tô.

AMC Eagle SX/4, được giới thiệu vào năm 1981, cũng được cho là chiếc SUV coupe đầu tiên, vì nó là một chiếc xe nâng hai cửa có nâng hạ với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và được bán trên thị trường như một chiếc xe có khả năng địa hình hạng nhẹ. Lexus RX thế hệ thứ hai và Infiniti FX 2003 đã giới thiệu các yếu tố thiết kế mái dốc tương tự mà không được bán trên thị trường như những chiếc SUV coupe.

Do có nguồn gốc từ BMW X6 – một chiếc xe sang trọng, nên phân khúc này trong những ngày đầu thành lập chủ yếu bao gồm các loại xe thuộc phân khúc hạng sang. Audi đã phát hành phiên bản coupe của chiếc crossover Q5 của họ với biệt danh “Sportback”, trong khi Mercedes-Benz sử dụng ký hiệu “Coupé”, cả hai đều phù hợp với những chiếc coupe hoặc fastback hai cửa và bốn cửa của họ. Một số nhà sản xuất bắt đầu cung cấp những chiếc crossover coupe từ phân khúc không sang trọng, chẳng hạn như Renault Arkana, Fiat Fastback và một số mẫu xe chỉ dành cho Trung Quốc như Mazda CX-4, Volkswagen Tiguan X và Škoda Kodiaq GT.

Ghép hai loại kiểu dáng thành một!

Sự kết hợp giữa một chiếc SUV và một chiếc coupe mang lại những kết quả thú vị. Ảnh hưởng của SUV mang lại khả năng, tính thực dụng và kích thước. Kiểu dáng coupe mang tinh thần của một chiếc xe thể thao với thiết kế mui xe thấp và đặc tính hướng đến hiệu suất. Về mặt chức năng, một chiếc SUV coupe có sự hiện diện của một chiếc SUV nhưng có kiểu dáng đẹp hơn và khả năng xử lý thể thao hơn của một chiếc coupe.

Một chiếc SUV coupe lý tưởng cho những ai muốn một chiếc xe cao cấp để lái quanh thành phố nhưng cũng thích hợp cho những chuyến phiêu lưu ngoài trời. Những chiếc SUV coupe thường cung cấp hệ dẫn động 4 bánh hoặc 4WD, giúp cho những chuyến du ngoạn nơi hoang dã trở nên khả thi.

Mặc dù những chiếc coupe thường được định nghĩa là có hai cửa, nhưng hầu hết những chiếc coupe SUV đều có bốn cửa để phù hợp với cấu hình sedan hay SUV được săn đón nhiều hơn. Ký hiệu “coupe” thiên về thiết kế và hình dáng tổng thể của xe hơn là số lượng cửa.

Ưu điểm của SUV coupe

  • Khí động học hơn một chiếc SUV hình hộp
  • Hiệu suất tổng thể tốt hơn một chiếc SUV thông thường
  • Chắc chắn và có khả năng hơn một chiếc coupe
  • Mức độ an toàn và khả năng hiện diện trên đường tương tự như một chiếc SUV
  • Chiều cao xe và tầm nhìn tương tự như một chiếc SUV
  • Rộng rãi hơn một chiếc coupe
  • Nhiều tính năng hơn một chiếc coupe

Nhược điểm của SUV Coupe

Bên cạnh những ưu điểm, SUV coupe vẫn có một số nhược điểm:

  • Đắt hơn đáng kể so với các mẫu SUV truyền thống
  • Không gian chở hàng và khoảng không cho hành khách phía sau ít hơn do đường mui phía sau thấp hơn
  • Hiệu suất kém hơn so với các mẫu coupe và sedan truyền thống do trọng lượng tăng thêm và trọng tâm cao hơn
  • Trái ngược với khái niệm 2+2 truyền thống của một chiếc coupe hai cửa

Vấn đề Marketing

Theo Strategic Vision, một công ty tư vấn và nghiên cứu ô tô, những người mua xe SUV coupe, đặc biệt là xe Mercedes-Benz, trẻ hơn từ 4 đến 5 tuổi so với những người mua xe SUV thông thường. Điều này làm giảm độ tuổi trung bình của một thương hiệu ô tô, từ đó làm tăng mức độ mong muốn của thương hiệu đó. Họ cũng lưu ý rằng người mua SUV coupe ít nhạy cảm hơn về giá, điều đó có nghĩa là các thương hiệu có thể tăng giá những chiếc xe này mà không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Ví dụ: BMW X6 có MSRP đắt hơn khoảng 5.000 USD ở Mỹ so với BMW X5 được trang bị tương đương, điều này đã giúp tăng đáng kể doanh thu cho BMW mặc dù là mẫu xe ít phổ biến hơn.

Sự chỉ trích

Phân khúc SUV coupe đã bị chỉ trích do đắt hơn so với mẫu SUV truyền thống, mặc dù không gian chở hàng và khoảng không trên đầu của hành khách phía sau đã giảm do mui sau thấp hơn. Giống như những chiếc SUV crossover khác, những chiếc SUV coupe cũng có hiệu suất kém hơn so với những chiếc coupe/sedan/wagon tương đương do trọng lượng và chiều cao xe tăng thêm. Kristen Lee từ Jalopnik lập luận rằng những chiếc SUV coupe “không đặc biệt giỏi về bất cứ thứ gì,” Những lời chỉ trích khác xuất phát từ thực tế rằng chiếc SUV coupe mâu thuẫn với khái niệm truyền thống về một chiếc coupe vốn chỉ nên có hai cửa, cửa không khung và chỗ ngồi 2+2.

Kể từ khi được giới thiệu, thiết kế bên ngoài của BMW X6 đã gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là thiết kế phía sau được cho là khiến xe trông “nặng nề”. Acura ZDX thế hệ đầu tiên đã nhận được sự đón nhận tiêu cực từ các nhà phê bình và không đạt được thành công về doanh số.

Các mẫu SUV Coupe hiện nay

  • Audi Q4 Sportback E-tron
  • Audi Q5 Sportback
  • Audi Q8 Sportback E-tron
  • Audi Q8
  • BMW X2
  • BMW X4
  • BMW X6
  • Buick Envista
  • Ford Mustang Mach-E
  • Genesis GV60
  • Genesis GV80 Coupe
  • Infiniti QX55
  • Kia EV6
  • Mercedes-Benz GLC Coupe
  • Mercedes-Benz GLE Coupe
  • Porsche Cayenne Coupe

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hướng dẫn cách vệ sinh van PCV 8 bước cơ bản chi tiết nhất

Van PCV là gì? (Positive Crankcase Ventilation) là van thông gió hộp trục khuỷu. Nó đảm nhiệm nhiệm vụ đưa lượng khí cháy lọt xuống dưới hộp trục khuỷu vào

Lịch sử các đời xe Toyota Vios ở Việt Nam và thế giới

Toyota Vios là dòng xe sedan được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 tại Thái Lan. Sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Vios đã trải qua 4 thế hệ nâng cấp và phát triển.

Nissan phát triển loại lốp không có hơi mới dành cho cả ô tô và xe máy

Nissan gần đây đã “nối gót” hai thương hiệu Goodyear và Michelin khi nộp bằng sáng chế về loại lốp không cần bơm hơi mà họ đang nghiên cứu, phát triển.

Mazda 3: lịch sử các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Mazda 3 hiện là mẫu sedan hạng C được rất nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng, thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường và top đầu doanh số phân khúc sedan hạng C, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh thương hiệu của hãng xe Nhật

Số L trên hộp số tự động ô tô có vai trò như thế nào?

Dù ít được sử dụng hơn các tùy chọn khác trên hộp số tự động nhưng chữ “L” cũng có vai trò nhất định.

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Subaru Forester, một mẫu SUV cỡ nhỏ danh tiếng từ thương hiệu ô tô Nhật Bản, đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1997, và phát triển dựa trên nền tảng của Subaru Impreza. Với hơn hai thập kỷ trên thị trường, Forester đã trở thành biểu tượng cho sự bền bỉ, an toàn và hiệu suất vượt trội của Subaru.
  • Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy
    Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy
    Khi tắt máy, thông thường các hệ thống điện chính trong xe sẽ ngừng hoạt động, tuy nhiên không phải tất cả đều tắt hoàn toàn.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng Mitsubishi
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng Mitsubishi
    Thương hiệu Mitsubishi có nguồn gốc sâu xa từ những năm đầu của thời kỳ Meiji tại Nhật Bản, được sáng lập bởi Yataro Iwasaki. Biểu tượng của Mitsubishi là sự kết hợp đầy ý nghĩa từ hai gia huy: "sangaibishi" – lá dẻ nước ba tầng của gia tộc Iwasaki, và "mitsuganshiwa" – ba lá sồi đại diện cho gia tộc Yamanouchi, các lãnh chúa phong kiến của gia tộc Tosa.
  • Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu xe Lexus
    Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu xe Lexus
    Lexus, thương hiệu xe hơi hạng sang của Nhật Bản, ra đời vào năm 1989 như một bước đi chiến lược của Tập đoàn Toyota nhằm mở rộng thị phần trong phân khúc xe cao cấp.
  • Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC): Cải tiến vượt trội cho trải nghiệm lái xe
    Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC): Cải tiến vượt trội cho trải nghiệm lái xe
    Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao độ ổn định và an toàn khi lái xe. ESC không chỉ giúp duy trì kiểm soát xe trong các tình huống khẩn cấp mà còn hỗ trợ người lái duy trì quỹ đạo xe khi gặp điều kiện đường xá phức tạp. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về nguyên lý hoạt động, lợi ích, và tầm quan trọng của ESC trong việc bảo đảm an toàn tối ưu cho người lái và hành khách.