Hypercar biểu tượng đẳng cấp và quyền lực của giới siêu giàu

Thứ Ba, 04/06/2024 - 11:24

Với những người có khả năng chi trả mức giá trên 2 triệu bảng Anh cho một chiếc xe, việc sở hữu một phiên bản giới hạn không chỉ là việc đổi mới về mặt xe hơi, mà còn là việc trở thành một phần của cộng đồng "tinh hoa" trong thế giới xe hơi.

Sinh lời từ hypercar

Đại lý xe hơi cao cấp Joe Macari trong phòng trưng bày ở London.

Tại một phòng trưng bày xe hơi ở London, đại lý ô tô cao cấp Joe Macari đang rất bận rộn. “Đó là một tác phẩm nghệ thuật,” ông nói về chiếc McLaren F1 lấp lánh, điểm nhấn giữa những chiếc xe cổ điển và hiện đại có giá trị vượt qua... 100 triệu bảng Anh.

Khoáng đạt sự độc đáo, Joe Macari nhấn mạnh một nút gần vòm bánh sau của chiếc xe. Cánh cửa bật ra và mở ra như một con dơi mở cánh. “Đó là một tác phẩm nghệ thuật mà bạn có thể lái vào một buổi sáng Chủ nhật,” Joe Macari nói với sự tự hào trong ánh mắt.

McLaren F1 là một trong số 106 chiếc được sản xuất từ năm 1992. Xe này được xem là siêu xe đầu tiên trên thế giới - một danh hiệu dành cho một nhóm nhỏ các mẫu xe ưu tú, sản xuất bởi một số nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng nhất thế giới và một số bạn có thể chưa từng nghe tới.

Những chiếc xe này được chế tạo với các thông số kỹ thuật đua xe, nhưng với các tính năng như tiện nghi âm thanh, nội thất đẹp mắt và một khoang hành lý (tuy nhỏ) cho dù rất cần thiết.

Ngoài tốc độ đua, siêu xe còn mang lại cho những người có đủ khả năng chi trả hơn 2 triệu bảng Anh, sự hấp dẫn của vẻ ngoài độc đáo, nguồn gốc kỹ thuật tiên tiến và cơ hội trở thành một phần của cộng đồng chủ sở hữu độc quyền, được bảo đảm bởi số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, một ưu điểm khác là khả năng tăng giá trị của những chiếc xe, trái ngược với luật lệ thị trường thông thường khi xe mới xuống giá ngay khi rời khỏi phòng trưng bày.

Trong vài năm gần đây, những chiếc xe đắt giá nhất, được chuyển giao cho một số ít người chơi ưa thích, đã được bán lại với giá cao hơn 50%, thậm chí trước khi chiếc xe đầu tiên được chế tạo. Nhiều trong số đó thuộc về Ferrari. Tuy nhiên, McLaren F1, được sản xuất từ năm 1992 đến năm 1998 và được bán với giá 541,00 bảng Anh kèm thuế, ngày nay nếu muốn sở hữu bạn sẽ phải trả khoảng 15 triệu bảng Anh.

“Tôi đã kiếm được ít nhất 40% lợi nhuận từ bộ sưu tập của mình,” một chủ sở hữu siêu xe sống ở Trung Đông, người có cổ phần lớn trong một tập đoàn gia đình và sở hữu một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực khác, cho biết.

Vị đại gia này đã bắt đầu sưu tầm ô tô từ khi còn ở tuổi thiếu niên và có sở thích đa dạng. “Những chiếc xe địa hình, xe cổ điển, xe

Hypercar: Cơ hội đầu tư

Hypercar là một xu hướng đầu tư mới của giới siêu giàu.

Năm năm sau, trong chuyến tham quan nhà máy McLaren ở Woking, Anh, vị đại gia nhận ra chiếc xe mà ông đã từ chối, vừa được đổi chủ với giá 14 triệu USD. Vào năm 2018, ông đã bán chiếc Bugatti, chiếc xe không thu hút được sự tưởng tượng của chủ sở hữu hoặc các nhà phê bình, bất chấp tốc độ của nó, với giá 2 triệu USD.

“Bạn thắng một số, nhưng bạn cũng thua một số,” vị đại gia tiếc nuối.

Nhờ số lượng người siêu giàu toàn cầu ngày càng tăng và lãi suất cực thấp trong thời gian dài, số lượng chủ sở hữu siêu xe đã tăng lên trong những năm gần đây.

James Banks, người đứng đầu bộ phận đặt hàng riêng của McLaren cho đến năm 2019 và hiện đang điều hành LaSource Automotive, một nhà môi giới siêu xe, ước tính rằng, 20 năm trước, chỉ có vài trăm người trên thế giới có đủ điều kiện và mong muốn mua một chiếc siêu xe.

Vào năm 2020 và 2021, giá cả và lợi nhuận mạnh mẽ trong các lĩnh vực vốn cổ phần như công nghệ đã khiến giới siêu giàu tràn ngập tiền mặt, trong khi các hạn chế về đại dịch đã khiến nhiều người mất đi sở thích yêu thích của họ. Được hỗ trợ bởi tin tức về lợi nhuận đầu tư của siêu xe - phần lớn được chủ sở hữu, nhà môi giới và những người đam mê đăng tải trên mạng xã hội - một số lượng lớn người mua giàu có mới tham gia thị trường, đưa mức định giá lên mức kỷ lục.

Macari cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng mới có khả năng tiếp cận nguồn tiền nhưng không phải là người đam mê ô tô. Họ đang nghĩ: bạn tôi có một chiếc và nó tăng giá 20%, tôi muốn một ít chiếc đó”.

Đối với những người có đủ khả năng chi trả cho mức giá thông thường của một chiếc hypercar, giải thưởng sẽ là trở thành một phần của nhóm ưu tú, được đảm bảo bởi các phiên bản giới hạn chặt chẽ.

Tuy nhiên, việc tăng giá có tính chọn lọc cao, ưu tiên những chiếc Ferrari và những chiếc xe khác đã từng được chú ý và có thể nhận ra ngay lập tức. Giá của một chiếc Ferrari F40 nguyên sơ, ít chạy đã tăng từ 1,1 triệu bảng lên khoảng 2,1 triệu bảng trong hai năm.

Trong khi đó, các mô hình khác hầu như không nhúc nhích về giá. “Koenigseggs được đánh giá thấp hơn; Aston Martins về cơ bản là im lìm,” Macari giải thích. Ông chỉ vào chiếc Lamborghini Miura 1967 màu đen bóng, đậu gần chiếc McLaren. Đây là chiếc xe đường trường được sản xuất nhanh nhất vào thời điểm đó và là chiếc xe không dùng để đua đầu tiên có hai chỗ ngồi với động cơ ở phía sau - một thiết kế đã trở thành mẫu hypercar.

“Nhưng đó là xe của một người đam mê nên nó đã bị bỏ qua,” ông nói. “Các nhà đầu tư mới chỉ theo đuổi một số xe nhất

Trên thực tế, sự xuất hiện của siêu xe như một tài sản tài chính đã có từ năm 2015. Chiếc xe phù hợp dường như đã trở thành một khoản đầu tư cụ thể mọi người đã bán ô tô ngoài kế hoạch, chỉ từ một bản phác thảo ý tưởng.

Lợi ích dành cho những người may mắn có được một “vị trí” trong danh sách siêu xe mới được ưa chuộng có thể rất lớn, với nhiều chiếc xe được sang tay với giá cao hơn trước khi chúng được giao. Ví dụ, chiếc Daytona SP3 mới nhất của Ferrari, số lượng 599 chiếc, có giá 1,7 triệu bảng Anh và tất cả đều đã được bán.

Các phiên bản mới của Porsche cũng rất được săn đón, cũng như của Bugatti, Lamborghini và Pagani.

Tuy nhiên, để người mua được đưa vào danh sách, họ thường yêu cầu có hồ sơ mua siêu xe lâu năm.

Trong những năm gần đây, nhiều nhà sưu tập đã tập trung nhiều hơn vào những chiếc xe chạy ít, có giá cao hơn các mẫu xe khác. Xu hướng bắt đầu ở Mỹ, nơi có những bộ sưu tập lớn nhất. Các người chơi khác đến châu Âu trong vòng 5 đến 7 năm qua.

Dietrich Hatlapa, người sáng lập Historic Automobile Group International, nơi sản xuất xe cổ điển hàng năm bao gồm cả siêu xe, cho biết: “Thiệt hại lớn nhất về giá trị là quãng đường đi được. Rất nhiều chiếc xe trong số này không bao giờ nhìn thấy đường”. Ở một số quốc gia, việc cấm ô tô chạy trên đường cao tốc công cộng có thể tiết kiệm được một khoản lớn. Ví dụ, ở Đan Mạch, thuế đăng ký sử dụng đường bộ đối với phần giá trị của ô tô lớn hơn 210.600 DKr (30.430 USD) là 150%.

Robert Verdun, một đối tác trong một doanh nghiệp cổ phần tư nhân, người đã bán một doanh nghiệp tư vấn quản lý vào năm 2015 và là thành viên của TIGER 21, một mạng lưới những người rất giàu có, cho biết: “Đây là những tác phẩm dành bảo tàng hơn là những thứ bạn sẽ sử dụng”.

Chia thời gian của mình giữa Detroit và Fort Lauderdale, ông đang sở hữu một số chiếc Ferrari mới nhất và có nhiều du thuyền khác nhau, với tổng giá trị khoảng 5 triệu USD.

Verdun thấy siêu xe thật hấp dẫn. Ông đã đến thăm nhà máy Pagani ở Ý hai lần và thừa nhận lợi nhuận đầu tư mang lại cho những ai chọn được những chiếc xe phù hợp là rất tốt. Nhưng ông không có kế hoạch mua một cái.

Ông nói: “Điều thú vị nhất về những chiếc xe cao cấp là việc lái chúng. Tôi không phải là người muốn có một bộ sưu tập lớn đồ đạc trong kho tài sản của mình”.

Tài sản 4 bánh

Trong quá trình sản xuất một chiếc hypercar mới, những người được trao một "vị trí" trong danh sách chờ có thể nhận thấy đầu tư của họ tăng giá trị trước khi nhận chiếc xe.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất, không muốn thấy sản phẩm sáng tạo của họ bị trao đổi nhanh chóng để kiếm lợi nhuận, thường hạn chế khoảng thời gian trước khi chiếc ô tô có thể bán lại - thường là một năm hoặc lâu hơn. Điều này thường được quy định rõ trong hợp đồng mua bán hoặc thông qua thỏa thuận miệng với người mua, những người không muốn vi phạm các điều khoản này vì lo sợ sẽ không được ưu tiên cho các mẫu tiếp theo.

Tuy nhiên, các chủ sở hữu có thể cố gắng bán chỗ trống của mình trong khoảng thời gian này - đôi khi nhiều năm trước khi ô tô được sản xuất - thông qua các nhà môi giới, những người bảo vệ chặt chẽ danh tính của người bán.

James Banks, người điều hành LaSource Automotive, lưu ý: "Rất hiếm khi tôi không thể mua được một chiếc ô tô mới, nhưng việc bán lại ô tô là một trò chơi mèo vờn chuột. Bạn phải làm việc một cách kín đáo".

Sau khi các vị trí đã được bán trên thị trường, thường thông qua các giao dịch kín đáo, nhà sản xuất sẽ công bố thông tin và tổ chức các sự kiện lái thử cho các phương tiện truyền thông, nhà môi giới và thị trường rộng lớn hơn tại buổi ra mắt chính thức của ô tô. Sự tiếp nhận tiêu cực ở giai đoạn này có thể dẫn đến việc nhiều vị trí bị bán lại với giá chiết khấu, trong một số trường hợp hiếm hoi.

Banks thêm: "Để tạo ra sự thành công với một chiếc hypercar mới, việc sản xuất đúng số lượng với mức giá hợp lý để không ai bị bỏ qua, cũng như tạo ra điều gì đó kích thích tâm hồn, là điều quan trọng. Ferrari là một ví dụ điển hình về điều này".

Chia sẻ

Tin cũ hơn

KIA Morning trúng biển ngũ quý 2 đội giá 2 tỷ đồng

Chiếc ô tô hạng A, KIA Morning đời 2023 sở hữu biển số đẹp ngũ quý 2 được anh Ngô Ngọc Phụng (Đồng Nai) mua lại với giá lên đến 2 tỷ đồng.

Ảnh thực tế bán tải điện Tesla Cybertruck gia nhập lực lượng cảnh sát Dubai

Trong tháng 6/2024 này, cảnh sát Dubai đã bổ sung một thành viên mới vào đội hình xe cảnh sát cực kỳ đông đảo và đắt tiền của mình. Cái tên mới nhất gia nhập nhóm là Tesla Cybertruck - dòng bán tải điện đã chứng minh sự... tai tiếng của mình từ khi ra mắt.

Công nghệ trợ lý ảo biến ô tô không còn là phương tiện đi lại đơn thuần

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trợ lý ảo trên ô tô đã giúp cho người vận hành ngày một cảm thấy dễ dàng hơn trong những lần di chuyển.

Nhân viên đại lý Land Rover nhận hơn 10 triệu đồng/1 giờ sửa xe

Land Rover được biết đến là một thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh. Chính vì thế, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe ở những đại lý của Land Rover thuộc dạng đắt đỏ.

Nissan Skyline R34 độ phong cách Fast & Furious

Ngoại thất chiếc Nissan Skyline GT-T được nâng cấp tương đồng với siêu phẩm trong bộ phim 2 Fast 2 Furious.

Có thể bạn quan tâm