Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Thứ Ba, 19/12/2023 - 11:29

Hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc (đổ đèo) trên ô tô là hệ thống an toàn giúp giữ phanh và phân bổ lực phanh cho các bánh xe hỗ trợ lái xe an toàn.

Hiện nay, xe ô tô thường được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo, vậy chức năng này sử dụng như thế nào, mời bạn đọc tham khảo cách dùng dưới đây.

Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Hệ thống khởi hành ngang dốc là gì?

Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay còn gọi là HSA (Hill Start Assist) là hệ thống an toàn được trang bị trên xe ô tô để hỗ trợ người lái lên dốc cao thuận tiện hơn. 

Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay còn gọi là HSA (Hill Start Assist)

Theo nhiều cá nhân lái xe thì việc khởi động xe giữa dốc và đi lên tương đối khó khăn đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng lái xe tốt. Lý do là bởi khi bắt đầu khởi động xe người lái phải nhả chân phanh ra và đạp chân ga để xe tiến về phía trước nhưng nếu việc chuyển giữa chân ga và chân phanh không nhanh xe có thể bị tụt xuống hoặc không đủ lực để đi lên.

Để việc lên dốc dễ dàng hơn với những lái xe mới, các nhà sản xuất ô tô đã tinh tế lắp thêm hệ thống khởi hành ngang dốc. Hệ thống này hoạt động khá đơn giản, khi người lái bắt đầu khởi động xe ngay giữa dốc cao thì hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt và khi người lái nhả chân phanh ra HAC sẽ giữ chân phanh để lái xe có đủ thời gian căn chỉnh tốc độ lên dốc dễ dàng.

Nút bấm kích hoạt hệ thống khởi hành ngang dốc trên ô tô

Lúc trước, chức năng khởi hành ngang dốc chỉ được trang bị trên các dòng xe ô tô hạng sang nhưng hiện tại ngay cả dòng xe hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent đều đã có chức năng này. 

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc là gì?

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay xuống dốc HDC (Hill Descent Control) hay DAC (Down Hill Assist Control) là hệ thống an toàn được trang bị trên xe ô tô giúp cho xe ô tô đổ đèo, xuống dốc dễ dàng hơn.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay xuống dốc HDC (Hill Descent Control) hay DAC (Down Hill Assist Control)

Như đã biết, việc xuống dốc đối với các lái xe mới tương đối khó khăn, nếu không bình tĩnh người lái có thể nhấn phanh quá đà gây nóng má phanh và sôi dầu phanh dẫn đến má phanh bị bó cứng hoặc tệ hơn là mất phanh gây mất an toàn cho hành khách trên xe.

Để điều chỉnh được phanh xe, hệ thống hỗ trợ xuống dốc phải kết hợp với các chức năng an toàn khác liên quan đến phanh xe là: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS. 

Khi xuống dốc, người lái cần ấn nút khởi động HDC, khi hệ thống được kích hoạt trung tâm điều khiển ECU sẽ cho phép HDC can thiệp vào phanh xe đồng thời điều chỉnh và phân bổ momen xoắn cho các bánh xe, công việc của người lái lúc này là điều chỉnh vô lăng cho đúng hướng.

Khi xuống dốc, người lái cần ấn nút khởi động HDC

So với hệ thống hỗ trợ lên dốc thì hệ thống hỗ trợ xuống dốc không được trang bị rộng rãi ở các dòng xe phổ thông mà thay vào đó chỉ trang bị cho Mercedes, Audi, Volvo,...

Có nên lắp thêm hệ thống hỗ trợ lên dốc, xuống dốc không?

Hiện tại, không thể lắp đặt thêm hệ thống hỗ trợ lên và xuống dốc do các hệ thống này cần phải có kết cấu cực kỳ phức tạp liên kết với trung tâm điều khiển, các bánh xe và cả các hệ thống có liên quan khác. Hiện tại chỉ có nhà sản xuất mới có thể lắp đặt hệ thống này.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hàn Quốc: Tài xế sẽ bị tịch thu ô tô nếu say rượu gây tai nạn từ ngày 1/7/2023

Để giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt tịch thu ô tô của những người này nếu bị phát hiện.

Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?

Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.

Cách cầm vô lăng trong quá trình điều khiển xe

Việc nắm vững những kĩ năng cầm - điều chỉnh vô lăng trên ô tô không chỉ giúp người lái xử l ý tình huống tốt mà còn giúp hạn chế tối đa những mối nguy hiểm.

Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động

Thực tế cho thấy, nhiều tài xế trong suốt nhiều năm lái xe số tự động chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D mà không bao giờ đụng đến các số L, 2, D3. Một số tài xế không biết ý nghĩa và cách sử dụng của các số này, trong khi số khác lại không thấy cần thiết phải dùng đến chúng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng các vị trí số tự động này.

Vì sao không nên về P trước khi kéo phanh tay?

Nếu về P trước khi kéo phanh tay, khoảng xê dịch nhỏ khi xe đỗ trên dốc có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe SUV của Trung Quốc tự động phanh gấp vì nhầm biển quảng cáo là xe thật
    Xe SUV của Trung Quốc tự động phanh gấp vì nhầm biển quảng cáo là xe thật
    Tưởng hình ảnh quảng cáo là xe thật, chiếc xe SUV chạy điện của Trung Quốc bất ngờ phanh gấp trên đường cao tốc, khiến xe phía sau tông thẳng vào đuôi xe.
  • Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Nhiệt độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin trong xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.
  • Các chế độ lái ô tô thông dụng và lợi ích của chúng
    Các chế độ lái ô tô thông dụng và lợi ích của chúng
    Các chế độ lái được tích hợp trên ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhà sản xuất, giá thành, phân khúc xe và mục tiêu mà hãng xe hướng đến. Mỗi hãng xe sẽ trang bị các tính năng lái khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của người sử dụng, cũng như tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường.
  • Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.
  • Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm
    Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm
    Việc lái xe ô tô trên cao tốc luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng khi lái xe vào ban đêm, áp lực và nguy hiểm còn tăng lên gấp bội. Ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và sự mệt mỏi dễ dàng tích tụ, tất cả đều góp phần làm tăng rủi ro khi điều khiển phương tiện vào thời điểm này. Do đó, việc chú ý và tuân thủ các biện pháp an toàn là vô cùng quan trọng để đảm bảo một hành trình an toàn và hiệu quả.