Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Thứ Ba, 19/12/2023 - 11:29

Hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc (đổ đèo) trên ô tô là hệ thống an toàn giúp giữ phanh và phân bổ lực phanh cho các bánh xe hỗ trợ lái xe an toàn.

Hiện nay, xe ô tô thường được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo, vậy chức năng này sử dụng như thế nào, mời bạn đọc tham khảo cách dùng dưới đây.

Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Hệ thống khởi hành ngang dốc là gì?

Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay còn gọi là HSA (Hill Start Assist) là hệ thống an toàn được trang bị trên xe ô tô để hỗ trợ người lái lên dốc cao thuận tiện hơn. 

Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay còn gọi là HSA (Hill Start Assist)

Theo nhiều cá nhân lái xe thì việc khởi động xe giữa dốc và đi lên tương đối khó khăn đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng lái xe tốt. Lý do là bởi khi bắt đầu khởi động xe người lái phải nhả chân phanh ra và đạp chân ga để xe tiến về phía trước nhưng nếu việc chuyển giữa chân ga và chân phanh không nhanh xe có thể bị tụt xuống hoặc không đủ lực để đi lên.

Để việc lên dốc dễ dàng hơn với những lái xe mới, các nhà sản xuất ô tô đã tinh tế lắp thêm hệ thống khởi hành ngang dốc. Hệ thống này hoạt động khá đơn giản, khi người lái bắt đầu khởi động xe ngay giữa dốc cao thì hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt và khi người lái nhả chân phanh ra HAC sẽ giữ chân phanh để lái xe có đủ thời gian căn chỉnh tốc độ lên dốc dễ dàng.

Nút bấm kích hoạt hệ thống khởi hành ngang dốc trên ô tô

Lúc trước, chức năng khởi hành ngang dốc chỉ được trang bị trên các dòng xe ô tô hạng sang nhưng hiện tại ngay cả dòng xe hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent đều đã có chức năng này. 

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc là gì?

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay xuống dốc HDC (Hill Descent Control) hay DAC (Down Hill Assist Control) là hệ thống an toàn được trang bị trên xe ô tô giúp cho xe ô tô đổ đèo, xuống dốc dễ dàng hơn.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo hay xuống dốc HDC (Hill Descent Control) hay DAC (Down Hill Assist Control)

Như đã biết, việc xuống dốc đối với các lái xe mới tương đối khó khăn, nếu không bình tĩnh người lái có thể nhấn phanh quá đà gây nóng má phanh và sôi dầu phanh dẫn đến má phanh bị bó cứng hoặc tệ hơn là mất phanh gây mất an toàn cho hành khách trên xe.

Để điều chỉnh được phanh xe, hệ thống hỗ trợ xuống dốc phải kết hợp với các chức năng an toàn khác liên quan đến phanh xe là: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS. 

Khi xuống dốc, người lái cần ấn nút khởi động HDC, khi hệ thống được kích hoạt trung tâm điều khiển ECU sẽ cho phép HDC can thiệp vào phanh xe đồng thời điều chỉnh và phân bổ momen xoắn cho các bánh xe, công việc của người lái lúc này là điều chỉnh vô lăng cho đúng hướng.

Khi xuống dốc, người lái cần ấn nút khởi động HDC

So với hệ thống hỗ trợ lên dốc thì hệ thống hỗ trợ xuống dốc không được trang bị rộng rãi ở các dòng xe phổ thông mà thay vào đó chỉ trang bị cho Mercedes, Audi, Volvo,...

Có nên lắp thêm hệ thống hỗ trợ lên dốc, xuống dốc không?

Hiện tại, không thể lắp đặt thêm hệ thống hỗ trợ lên và xuống dốc do các hệ thống này cần phải có kết cấu cực kỳ phức tạp liên kết với trung tâm điều khiển, các bánh xe và cả các hệ thống có liên quan khác. Hiện tại chỉ có nhà sản xuất mới có thể lắp đặt hệ thống này.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các nguyên tắc cơ bản khi vượt xe an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc

Vụ tai nạn liên quan đến 3 thành viên đội bóng HAGL tử nạn xảy ra từ một trong những tình huống vượt xe không cẩn trọng dẫn đến những tang thương không đáng tiếc dù người cầm lái đều là những tài xế có kinh nghiệm dày dạn.

Xe gắn thêm phụ kiện có thể được miễn làm thủ tục cải tạo, “qua ải” đăng kiểm

Trước đây, việc lắp đặt thêm các phụ kiện, dù không làm thay đổi kết cấu, công năng và hệ thống vận hành của xe, nếu không làm thủ tục cải tạo sẽ bị từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, với Dự thảo Thông tư mới nhất của Bộ GTVT, một số phụ kiện đang được xem xét miễn thủ tục này.

Những mẹo làm quen với chiếc ô tô mới

Đối với những tài xế lần đầu cầm lái ô tô mới, cần lưu ý những mẹo sau để quá trình vận hành an toàn và làm chủ được phương tiện.

Khi gặp sự cố buộc phải dừng đỗ xe trên đường, tài xế cần làm ngay những điều này

Ô tô đang di chuyển bất ngờ gặp sự cố hỏng hóc, buộc tài xế phải dừng đỗ xe ngay trên đường để sửa chữa hoặc chờ xe cứu hộ là chuyện thường gặp. Tuy nhiên, không ít trường hợp, người điều khiển ô tô chủ quan, không tuân thủ các quy tắc an toàn dẫn đến va chạm nguy hiểm.

Trước khi bước ra khỏi xe, những “thói quen tốt” nên làm

Trước khi bước xuống xe, có những điều chúng ta không ngờ đến nhưng nó thật sự rất quan trọng, nếu không làm theo rất dễ gây khó khăn cho chính bản thân chúng ta, cũng như gây nguy hiểm đến người khác, sau đây là những thói quen tốt trước khi bước xuống xe.

Có thể bạn quan tâm

  • So sánh chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng dầu
    So sánh chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng dầu
    Theo nghiên cứu, những chiếc xe ô tô điện thuần túy sẽ có mức chi phí bảo dưỡng thấp hơn ít nhất ít hơn 40% trên mỗi 1,6 km so với các dòng ô tô chạy bằng xăng.
  • Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục
    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Trong thực tế, việc quay đầu xe ra ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mà những tài mới có thể không nhận ra. Đầu tiên, nó tạo ra một phần cơ sở an toàn lớn hơn, giúp tài xế có thể quan sát kỹ hơn trước khi rời khỏi vị trí đỗ. Thứ hai, việc quay đầu ra ngoài thường dễ dàng hơn, vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm với các vật thể xung quanh và giúp tài xế có thể điều khiển xe một cách linh hoạt hơn.
  • Màn hình cảm ứng ô tô lợi bất cập hại
    Màn hình cảm ứng ô tô lợi bất cập hại
    Màn hình cảm ứng là một trang bị tiện ích trên xe ô tô, tuy nhiên việc lạm dụng chúng có thể dẫn tới gia tăng tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông.
  • Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.