Gặp tân binh Spectre, xe siêu sang chạy điện đầu tay của Rolls-Royce

Thứ Bảy, 09/12/2023 - 14:22

Rolls-Royce Spectre là bước khởi đầu cho kỷ nguyên xe điện của hãng xe siêu sang Anh quốc. Không lâu sau khi ra mắt toàn cầu, Spectre đã đặt chân tới châu Á - Thái Bình Dương.

Rolls-Royce đã chốt kế hoạch mang mẫu xe siêu sang chạy điện về Việt Nam vào đầu năm 2024. Spectre sẽ sớm trở thành mẫu xe điện đắt giá nhất tại Việt Nam, và tất nhiên cũng đi kèm với sự sang trọng đặc biệt.

Tận mắt ngắm Rolls-Royce Spectre

Tôi đã nhiều lần ngắm nhìn Spectre qua những bức ảnh hay video và cũng đã phần nào ghi nhớ những đường nét của mẫu xe siêu sang, tuy nhiên nhìn thấy tận mắt vẫn mang lại cảm giác rất khác.

Rolls-Royce Spectre trông bệ vệ với chiều dài 5,5 mét và chiều rộng hơn 1,8 mét. Đầu xe vẫn rất dài dù trên thực tế một chiếc xe điện có thể làm đầu xe gọn gàng hơn rất nhiều so với cỗ máy V12. Có lẽ việc bảo tồn thiết kế truyền thống quan trọng với Rolls-Royce hơn là việc tạo ra một mẫu xe điện khác biệt.

 

Tuy duy trì phong cách thiết kế truyền thống, Spectre vẫn mang hơi hướm của xe điện nhờ vào những đường nét hiện đại như cụm đèn trước sắc lẹm hay bộ mâm 23 inch theo phong cách xe xanh.

Một chút gì đó thể thao và mạnh mẽ ẩn giấu bên trong dáng vẻ sang trọng của Spectre, được hé lộ bởi phần đuôi xe fastback và biểu tượng Spirit of Ecstasy được thiết kế lao hẳn về phía trước, hé lộ chiếc xe này có vẻ dành cho người cầm lái.

Giật nhẹ tay nắm, cánh cửa dài 1,5 mét từ từ được mở ra chào đón. Thiết kế mở ngược thật sự tạo ra sự khác biệt của Spectre so với các mẫu xe điện trên thị trường, nó cho phép tôi dễ dàng bước lên xe một cách cực kỳ thoải mái. Nhưng tôi không vội bước lên hàng ghế trước, vì tôi tò mò hơn về không gian hàng ghế sau hơn.

Gạt chiếc cần phía trên ghế phía trước, lưng ghế được lật ra phía trước và chiếc ghế từ từ trượt lên mở ra không gian cho tôi bước vào hàng ghế sau. Đây là điểm tôi ấn tượng, việc lật ghế trước được thực hiện bằng tay, tức là tôi không cần phải chờ lưng ghế từ từ hạ xuống như các hệ thống ghế chỉnh điện, và tôi có thể yên vị ở hàng ghế sau nhanh hơn. Vài giây không phải là quá nhiều ở điều kiện thời tiết bình thường, nhưng tôi nghĩ những hành khách của chiếc Spectre sẽ muốn bước lên xe càng nhanh càng tốt nếu trời mưa hoặc nắng.

Hàng ghế sau là một không gian vừa đủ đối với tôi, vốn có chiều cao khoảng 180 cm. Dù là một mẫu xe 2 cửa với vóc dáng fastback, vốn sẽ khiến không gian trần xe khá hẹp, nhưng khoảng cách đầu tôi với trần chiếc Spectre vẫn còn khá thoải mái. Chỗ để chân tuy vậy không quá rộng rãi, đặc biệt nếu so với chiều dài khổng lồ của Spectre.

Bà Irene Nikkein - Giám đốc điều hành Rolls-Royce ACAP

Spectre chính là một hình mẫu phi giới tính. Tôi bắt gặp nhiều phái đẹp rất thích thú với chiếc xe.

Các trang bị tiện nghi ở hàng ghế sau cũng không quá đặc biệt, ngoài trần sao và tường sao, những “đặc sản” lộng lẫy mà Rolls-Royce dành tặng cho hành khách. Có vẻ như Spectre sẽ là chiếc xe dành cho người lái. Tất nhiên ngả lưng trên bộ ghế da vẫn mang lại một đẳng cấp của xe siêu sang.

Ở vị trí cầm vô lăng, tôi có một không gian thoải mái, sang trọng và thân thiện. Tôi có thể cảm nhận được sự thận trọng của Rolls-Royce khi xây dựng không gian bên trong xe. Nó không phá cách như nhiều hãng xe làm với các mẫu xe điện của mình, mà hài hòa giữa cái mới và cái truyền thống, giữa màn hình cảm ứng và các phím cơ cổ điển.

Có thể nói thiết kế này là phù hợp cho Spectre, vốn là mẫu xe điện đầu tiên của Rolls-Royce và cũng muốn nhắm tới đủ đối tượng khách hàng, không phân chia tuổi tác hay giới tính.

Bà Irene Nikkein - Giám đốc điều hành Rolls-Royce khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ với tôi rằng Spectre đang nhận được nhiều sự quan tâm của phái đẹp.

 

Khi được hỏi về đối tượng khách hàng mà Spectre nhắm tới, bà chia sẻ: “Spectre chính là một hình mẫu phi giới tính. Tôi cũng bắt gặp nhiều phái đẹp rất thích thú với chiếc xe, nên tôi sẽ nói rằng chiếc xe là mang một sự trung hòa giới tính, nhưng đồng thời là một người rất năng động, hiện đại, sẵn sàng vượt qua ranh giới và yêu thích thiết kế của Spectre”.

Không khó để đồng tình với bà Irene Nikkein, bởi Spectre là một mẫu xe của Rolls-Royce, nơi có thể tùy biến rất nhiều thứ để phù hợp với cá tính của chủ nhân. Spectre có thể mang tông màu tối kèm nội thất ốp gỗ phục vụ cho các quý ông đứng tuổi, cũng có thể mang tông màu trắng và lấp lánh sao dành cho phái đẹp.

Xe điện tái hiện động cơ V12

Nếu như nhiều mẫu xe điện mang lại trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, thì Spectre đang sở hữu điều ngược lại.

Roll-Royce cho biết động cơ điện có tổng công suất 577 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm này mang lại cảm giác vận hành quen thuộc giống như động cơ V12 truyền thống. Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc xe nặng 3 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,5 giây.

 

Hệ thống pin của Spectre có dung lượng 102 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa khoảng 530 km. Thời gian sạc của Spectre khi dùng bộ sạc nhanh DC 195 kW là chưa đầy 40 phút để sạc từ 10% lên 80% pin. Nếu cần đi gấp, 9 phút sạc đầu tiên đã đủ để di chuyển được thêm 100 km. Đó là những con số không tồi cho một chiếc xe điện.

18 tỷ đồng là số tiền khởi điểm để sở hữu Rolls-Royce Spectre, và tất nhiên nó sẽ tăng thêm vài tỷ với những khách hàng có nhu cầu cá nhân hóa chiếc xe. Đây là con số không nhỏ với một chiếc ôtô hạng sang, nhưng vẫn là “rẻ” nếu so với các mẫu xe khác trong gia đình Rolls-Royce. Có lẽ hãng xe Anh quốc muốn đặt mức giá vừa đủ để chiếc xe điện siêu sang đầu tiên có thể tiếp cận dễ hơn với các khách hàng trên khắp thế giới.

Vậy Rolls-Royce Spectre có điểm nào "thua thiệt" so với những người anh em của mình hay không? Chắc chắn là có. Hàng ghế sau bớt đi sự sang trọng, tiện nghi và thoải mái, hệ thống truyền động điện vẫn còn quá mới mẻ nếu so với động cơ V12 đã trở thành thương hiệu, đi cùng với một vài bất tiện của xe điện như trạm sạc hay thời gian sạc vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện. Dẫu vậy, một chiếc xe siêu sang mang động cơ xanh và logo Rolls-Royce, chắc chắn sẽ biết cách chinh phục giới siêu giàu.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Ô tô điện chiếm thị phần ngang xe xăng tại châu Âu

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), phương tiện sử dụng điện tăng hơn 20%, trong khi các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) đang gặp khó.

Ra mắt Honda CR-V e:FCEV 2024 phiên bản dùng nhiên liệu hydro

Honda CR-V e:FCEV 2024 dùng động cơ sử dụng hydro kết hợp cắm sạc, sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào cuối năm nay

Ôtô bay thuần điện gây sốt

Mẫu ôtô bay thuần điện mang tên Model A của Alef Aeronautics được niêm yết ở mức 300.000 USD và có thể bay tối đa 177 km.

Wuling Bingo EV chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

Dự kiến, Wuling Bingo EV sẽ gia nhập phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 sắp tới, nguồn tin từ các nhân viên bán hàng đại lý cho biết.

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc Wuling lộ diện trong nhà máy ở Việt Nam

Hình ảnh rõ nét về chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV xuất hiện trong khuôn viên của nhà máy TMT cho thấy mẫu xe này sắp ra mắt theo kế hoạch.

Có thể bạn quan tâm