Đã có công nghệ sạc không dây cho xe điện

Thứ Hai, 11/12/2023 - 13:08

Công nghệ sạc không dây có thể giúp xe điện sạc pin ngay khi chạy trên đường.

Nói ôtô điện như một món đồ công nghệ có vẻ ngày càng đúng khi mới đây, công nghệ sạc không dây cho ô tô điện đã xuất hiện.

 

Công nghệ sạc cảm ứng do Electreon, công ty của Israel phát triển đã được thử nghiệm tại Detroit, bang Michigan (Mỹ). Không chỉ tiết kiệm thời gian sạc pin, công nghệ sạc mới này còn giúp giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng, cụ thể là các trạm sạc.

Quá trình thử nghiệm diễn ra tại đoạn đường dài 400 m (1/4 dặm) của phố 14th. Bên dưới mặt đường là những sợi đồng bọc cao su tạo ra điện trường giúp sạc pin cho xe chạy bên trên.

Hiện tại, xe điện thông thường không thể sử dụng công nghệ này do yêu cầu bộ phận tiếp điện riêng. Xe thử nghiệm là chiếc Ford E-Transit được sạc 16 kW khi đang chạy ở tốc độ 14 km/h. Tính tương đối thì chiếc E-Transit có thể chạy thêm 50 km chỉ nhờ đi ngang 400 m đường này.

 

Dù vậy, rào cản của công nghệ sạc không dây này có lẽ là chi phí lắp đặt. Đoạn đường 400 m này tiêu tốn gần 6 triệu USD, trong đó, chính quyền bang Michigan chi khoảng 2 triệu USD.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Luật mới của EU: Cứ mỗi 60km phải có một trạm sạc nhanh xe điện

Luật mới của EU bắt buộc mạng lưới cao tốc liên lục địa phải có trạm sạc nhanh cứ mỗi 37 dặm (60km) trên đường cao tốc, công suất sạc 150kW.

Ra mắt xe điện tí hon Changan Lumin EV, nhỏ như VF 3 và thích hợp cho chị em đi phố

Changan Lumin EV vừa chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc và sở hữu kích thước nhỏ nhắn, gọn nhẹ như VF 3 hay HongGuang MiniEV nhưng lại có phạm vi hoạt động tới 301 km.

Telo - xe bán tải điện "cỡ Mini" nhưng đa năng

Nhà thiết kế người Thụy Sĩ Yves Behar đã tạo ra chiếc xe điện có tên Telo, phù hợp với sức chứa hành khách và hàng hóa của một chiếc xe bán tải đi trong phố nhỏ.

Mẫu xe NamX được chạy bằng năng lượng Hydro

SUV NamX chạy bằng hydro có một bình xăng cố định ở giữa và một loạt các bình chứa hydro được bơm vào phía sau xe, có thể tháo rời, cả hai đều cho phép xe chạy bằng hydro với phạm vi từ 700 đến 800 km và không thải khí carbon.

Ra mắt tại Malaysia, Kia Niro 2023 có giá quy đổi từ 1,3 tỷ đồng

Dinamikjaya Motors Sdn Bhd, nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Kia tại Malaysia, đã ra mắt mẫu xe Kia Niro EV 2023. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc với một biến thể duy nhất, đi kèm giá bán từ 256.668 RM (tương đương 1,3 tỷ đồng).

Có thể bạn quan tâm