Cuộc đua ngôi vương doanh số ô tô: Những phân khúc nào đang dẫn đầu?

Thứ Tư, 17/07/2024 - 19:04

So với cùng kỳ năm trước, một số phân khúc ô tô đã có sự thay đổi đáng kể trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất. Những biến động này phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất xe hơi.
Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới hay thay đổi cách báo cáo doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tạo ra những xáo trộn về kết quả kinh doanh của thị trường ô tô. Tất cả được phản ánh qua báo cáo doanh số của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công (HTC) và VinFast.

Kia Sonet (trái) và VinFast VF 5 (phải).

Kia Sonet có thể "nhường ngôi" cho VinFast VF 5

Thông tin từ các báo cáo doanh số của VAMA và HTC. Kết thúc nửa đầu năm 2024, Kia Sonet là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc xe gầm cao hạng A tại thị trường Việt Nam, với 3.419 xe bán ra.

Tuy nhiên, theo thông tin từ VnExpress, lượng xe VinFast VF 5 xuất xưởng trong nửa đầu năm 2023 khoảng 13.000 chiếc, trong đó khoảng 10.200 xe đã được đăng kiểm và ra biển. Mặc dù VinFast chưa chính thức xác nhận doanh số của mẫu xe VF 5, nếu thông tin này chính xác, Kia Sonet sẽ phải nhường ngôi vương cho mẫu xe điện cùng phân khúc của VinFast. Tuy nhiên, dựa trên các số liệu đã được công bố chính thức, Kia Sonet vẫn đang là mẫu xe gầm cao hạng A bán chạy nhất.

Toyota Corolla Cross (trái) và Mitsubishi Xforce (phải).

Mitsubishi Xforce thay thế Toyota Corolla Cross

Theo công bố doanh số mới nhất, Mitsubishi Xforce hiện là mẫu xe gầm cao hạng B bán chạy nhất toàn thị trường, với 3.890 xe được bán ra. Trước đó, vị trí này trong nửa đầu năm 2023 thuộc về Toyota Corolla Cross.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2023, Mitsubishi Xforce đã vượt qua Toyota Corolla Cross, trở thành mẫu xe gầm cao hạng B bán chạy nhất. Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xforce đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế bắt mắt và giá bán hợp lý. Để kích cầu doanh số, trong 1-2 tháng gần đây, các đại lý đã liên tiếp giảm giá mạnh cho mẫu xe này.

Đối với Toyota Corolla Cross, sự sụt giảm doanh số và mất vị trí dẫn đầu xuất phát từ việc trong nửa đầu năm 2024, mẫu xe này đã phải dọn kho trong vài tháng để chuẩn bị cho sự ra mắt của bản nâng cấp. Điều này dẫn đến việc các đại lý không có nhiều xe để bán. Tuy nhiên, sau khi được bán trở lại, doanh số của Toyota Corolla Cross đã có dấu hiệu khả quan.

Hyundai Santa Fe (trái) và VinFast VF 8 (phải).

Hyundai Santa Fe "thế chân" VinFast VF 8

Mặc dù VinFast đã công bố doanh số xe nửa đầu năm 2024, báo cáo này không nêu cụ thể doanh số từng mẫu xe và thị trường. Điều này khác với nửa đầu năm 2023, khi VinFast công bố doanh số từng mẫu xe, giúp việc thống kê trở nên dễ dàng hơn.

Việc không công bố doanh số cụ thể đã khiến VinFast VF 8 "bất đắc dĩ" phải nhường ngôi vị mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao hạng D cho Hyundai Santa Fe. Trong nửa đầu năm 2024, Hyundai Santa Fe đã bán ra 2.119 xe, dẫn đầu doanh số trong phân khúc này theo báo cáo từ VAMA và HTC. Đứng thứ hai là Mazda CX-8 với doanh số hơn 1.000 xe.

Trong thời gian tới, có thông tin từ các đại lý rằng Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới có thể sẽ ra mắt tại Việt Nam. Mẫu xe đã bị bắt gặp tại Việt Nam, càng làm cho thông tin này thêm phần đáng tin cậy.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giá xe Toyota Veloz Cross mới nhất tháng 3/2024

Dưới đây là bảng giá lăn bánh xe Toyota Veloz Cross tháng 3/2024 cùng những ưu đãi mua xe mới nhất.

Doanh số tháng đầu năm 2024 của dòng sedan giá rẻ giảm mạnh

Phân khúc sedan hạng B gặp khó khăn ngay từ đầu năm khi phần lớn các mẫu xe đều giảm doanh số dù được khuyến mại hấp dẫn.

Jeep triệu hồi 19 xe Wrangler tại Việt Nam do lo ngại rò rỉ nhiên liệu

Các xe Jeep Wrangler đời 2020-2022 tại Việt Nam sẽ cần được kiểm tra và loại bỏ chốt khung xe dư thừa để tránh nguy cơ rò rỉ nhiên liệu gây cháy.

Giá từ 979 triệu đồng, Mazda CX-5 2023 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Mazda CX-5 2023 vừa được bổ sung thêm hai phiên bản động cơ 2.5L mới đi kèm với các tính năng cao cấp hơn, giá từ 979 triệu đồng

Xe đa dụng 7 chỗ giá rẻ: Toyota Veloz Cross áp sát doanh số của Mitsubishi Xpander

Tháng 11/2023, Toyota Veloz Cross tăng trưởng doanh số mạnh, số bán ra chỉ kém Mitsubishi Xpander nhưng bỏ xa phần còn lại của phân khúc.

Có thể bạn quan tâm