Cần lưu ý những gì khi mua bơm lốp ô tô

Thứ Tư, 03/07/2024 - 07:36

Bơm lốp xe hơi là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết và thực hiện đều đặn. Việc bơm lốp sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng các tình huống khẩn cấp như xì lốp, lốp bị đâm sau khi đã sử dụng lốp dự phòng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn khi lái xe mà còn giúp bảo vệ lốp xe khỏi những hư hỏng nghiêm trọng và tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.

Bơm lốp xe hơi sẽ giúp bạn xử lý kịp thời những trường hợp khẩn cấp như: xì lốp, lốp bị cán đinh… sau khi đã sử dụng luôn cả lốp dự phòng.

Đặc biệt khi xe chạy ở những cung đường vắng, đường cao tốc… vào buổi tối, không thể đến các địa chỉ sửa chữa một cách nhanh chóng thì chiếc bơm lốp ô tô sẽ là cứu tinh tạm thời cho tài xế.

Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô

Công suất của bơm

Việc chọn mua bơm lốp ô tô phù hợp với từng loại xe là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng. Nhiều chủ xe thường mắc phải sai lầm là chọn bơm lốp công suất nhỏ để tiết kiệm chi phí, trong khi đối với các dòng xe như bán tải, SUV, MPV, lượng hơi cần thiết là khá lớn.

Ví dụ, đối với các dòng xe nhỏ dưới 7 chỗ, có thể sử dụng bơm lốp ô tô loại nhỏ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đối với các dòng xe bán tải và SUV lớn, cần sử dụng bơm lốp có công suất cao hơn, ít nhất là từ 60-80 L/P trở lên và có 2 xi lanh để đảm bảo đủ lượng hơi cần thiết.

Việc sử dụng bơm quá nhỏ để bơm lốp có nhu cầu hơi lớn sẽ dẫn đến hoạt động liên tục của bơm và có nguy cơ gây cháy nổ.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại bơm ô tô mini là bơm cơ và bơm điện. Bơm cơ yêu cầu người dùng sử dụng chân đạp để bơm hơi cho lốp, một quá trình tốn sức và mệt mỏi.

Nhiều người dùng có xu hướng bơm lốp thật căng vì cho rằng như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn

Bơm điện hiện được chia thành hai loại chính: loại dùng nguồn sạc 12V từ xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy (cần mở nắp capo để kết nối với nguồn từ ắc quy).

Loại bơm sử dụng nguồn điện từ bình ắc quy có tốc độ bơm nhanh hơn nhiều so với loại khác, tuy nhiên chỉ phù hợp với xe mới có bình ắc quy còn mới. Đối với xe sử dụng bình ắc quy cũ hoặc yếu, sau khi bơm 1-2 lốp, bình ắc quy có thể hết điện và không đủ năng lượng để khởi động xe.

Do đó, bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe thường được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn, mặc dù quá trình bơm có thể mất nhiều thời gian hơn (khoảng trên 6 phút cho mỗi lốp).

Trang bị đi kèm và tính năng của bơm

Khi chọn mua, bạn nên ưu tiên các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và trang bị sẵn nhiều loại đầu bơm để tiện thao tác cũng như sử dụng bơm cho nhiều mục đích khác nhau.

Các loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử, chia theo nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt khi đủ áp suất cài đặt trước cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp

Bơm lốp quá căng

Nhiều người dùng thường có xu hướng bơm lốp quá căng với hi vọng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn. Khi lốp được bơm quá căng so với áp suất chuẩn, lốp sẽ bị phồng lên, lõm vào ở trung tâm và làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, gây ra sự hao mòn nhanh chóng ở vùng trung tâm lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới.

Sự căng của lốp cũng làm tăng độ cứng của nó, điều này có thể khiến cho xe cảm thấy cứng hơn khi đi qua các bumpy, giảm đi sự êm ái trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, diện tích tiếp xúc giảm cũng có thể dẫn đến sự giảm độ bám giữa lốp và mặt đường, làm tăng khoảng cách phanh của xe.

Bơm lốp quá non

Nếu lốp xe thiếu hơi, điều này có thể làm cho xe cảm thấy êm ái hơn và vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, cũng như làm giảm khoảng cách phanh. Tuy nhiên, việc lốp không đủ hơi có thể dẫn đến sự lún xuống và lốp sẽ mòn không đồng đều do chỉ có phần rìa tiếp xúc với mặt đường.

Lốp quá mềm có thể làm tăng diện tích tiếp xúc và ma sát với mặt đường, khiến động cơ phải làm việc nặng hơn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Điều này cũng khiến thao tác lái trở nên nặng nề hơn so với thông thường.

Về lâu dài, cả hai trường hợp bơm lốp quá căng hoặc để lốp quá mềm đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp. Nghiên cứu cho thấy, lốp thiếu hơi hơn 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm tuổi thọ đến 30%, trong khi bơm lốp quá căng hơn 30% so với tiêu chuẩn có thể làm giảm tuổi thọ lốp đến 45%.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

4 nguyên nhân khiến vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Có nhiều nguyên nhân gây ra vòng tua máy cao ở chế độ không tải, khi gặp phải tình trạng này cần phải kiểm tra và sửa chữa ngay.

Cần lưu ý gì khi bọc cần số ô tô

Nhiều tài xế bọc cần số ô tô với mục đích dễ cầm nắm và tăng tính thẩm mỹ, nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ làm kẹt lẫy chuyển số, gây mất an toàn khi sử dụng.

Vì sao xe Hybrid khiến nhiều người dùng thất vọng?

Mặc dù xe hybrid tiết kiệm năng lượng hơn so với xe chạy xăng truyền thống, nhiều tài xế vẫn không ưu tiên lựa chọn loại xe này. Điều này có thể xuất phát từ những lo ngại về chi phí ban đầu cao hơn, khả năng bảo dưỡng phức tạp hơn, và sự thiếu hụt trạm sạc hoặc trạm bảo dưỡng chuyên dụng cho xe hybrid.

Ưu nhược điểm của phủ gầm xe ô tô gốc nước và gốc dầu

Sơn phủ gầm xe ô tô hiện nay đã trở nên phổ biến và cách thức thực hiện cũng đa dạng hơn. Do đó, người dùng cần phải nắm vững thông tin để lựa chọn loại sơn phủ gầm phù hợp nhất.

Dấu hiệu nhận biết khung gầm ô tô gặp sự cố

Khung gầm ô tô là bộ phận quan trọng để phương tiện có thể vận hành ổn định, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.

Có thể bạn quan tâm