Các hãng xe sẽ mất khách khi quay lưng với Apple Carplay và Android Auto

Thứ Năm, 20/06/2024 - 12:40

Apple Carplay và Android Auto là hai hệ thống ứng dụng thông minh cài đặt trên ô tô để sử dụng những tính năng trên điện thoại bằng giao diện xuất hiện trên màn hình xe ô tô.

Tại nhiều thị trường, Apple Carplay và Android Auto dần trở thành tính năng quen thuộc trên các mẫu xe. Đây cũng trở thành yếu tố tiên quyết trong việc chọn mua ôtô của người dùng.

Apple Carplay và Android Auto đã là tính năng quen thuộc của nhiều chủ xe.

Chức năng "Smartphone Mirroring" là hệ thống cho phép người dùng kết nối chiếc điện thoại thông minh của mình lên màn hình trung tâm nhằm kiểm tra bản đồ hay nghe nhạc, xem phim khi lái xe. Tại Mỹ, Tesla và Rivian là 2 trong số ít hãng xe không cung cấp tính năng smartphone mirroring, buộc chủ xe phải sử dụng hệ thống giải trí sẵn. Đây cũng là vấn đề khiến cả 2 thương hiệu nhận nhiều chỉ trích trong suốt nhiều năm.

Trước đó, đại diện Rivian từng chia sẻ hơn 70% người dùng đã gửi yêu cầu đề nghị hãng lắp đặt Apple Carplay và Android Auto. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm dần xuống còn 30% bởi người dùng đã "học" cách thích nghi với hệ thống giải trí tiêu chuẩn.

Gần đây, GM (General Motors) đã quyết định bắt đầu loại bỏ 2 tính năng này khỏi các ô tô điện của mình - bắt đầu với Chevy Blazer 2024. Lý do là vì nhà sản xuất ô tô muốn kiểm soát nhiều hơn việc thu thập dữ liệu bằng hệ điều hành thông tin giải trí được tùy chỉnh với sự hợp tác của Google. Cụ thể GM dự định sử dụng thông tin thu thập được để xem cách khách hàng lái xe và sạc xe điện của họ

"Hệ thống giải trí độc quyền của GM cho phép người dùng cá nhân hóa các chương trình, tích hợp điều khiển phương tiện cùng trợ lý ảo thông minh. Vì vậy, chúng tôi tự tin khách hàng có thể dần yêu thích trang bị này", Anna Yu, phát ngôn viên của GM, chia sẻ với truyền thông.

Đại diện GM tin rằng việc loại bỏ Apple Carplay, Android Auto và thay vào đó một hệ thống giải trí mới sẽ tạo ra thêm lợi nhuận cho hãng. Bởi khi đó, GM có thể mở bán các gói đăng ký dịch vụ tùy nhu cầu người dùng.

Tuy nhiên, kế hoạch "khai tử" này của các hãng có thành công hay không khi người dùng dường như đã coi Apple Carplay và Android Auto là một trong những yếu tố tiên quyết khi lựa chọn ôtô.

Một nghiên cứu mới nhất của McKinsey & Co cho thấy tầm quan trọng của trang bị kết nối điện thoại Apple Carplay và Android Auto trên ôtô. Theo kết quả báo cáo, 30% khách hàng mua xe điện và 35% người dùng ôtô động cơ đốt trong cho biết nếu xe không được trang bị tính năng kết nối điện thoại vào màn hình giải trí, họ sẽ thay đổi ý định "xuống tiền".

Trong khi đó theo Wards Intelligence, hơn 90% ôtô mới được ra mắt trong năm 2023 đều sở hữu tính năng này. Thống kê trên cũng khẳng định, đại đa số người dùng thường ưu tiên kết nối điện thoại bằng Apple Carplay và Android Auto thay cho phần mềm giải trí được tích hợp sẵn.

Một báo cáo khác của tờ Auto News cũng cho thấy hơn 30% người dùng xe điện sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu Apple Carplay và Android Auto. Nếu tính năng này bị loại bỏ, chủ xe sẵn sàng chuyển sang mua một thương hiệu ôtô khác thay vì chấp nhận dùng hệ thống giải trí tiêu chuẩn được lắp đặt sẵn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lộ diện hình ảnh Audi Q9 2025 trên đường

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Audi Q9 đang trong quá trình chạy thử trước khi ra mắt trong năm tới, tạo sức ép lên hai “đồng hương” BMW X7 và Mercedes-Benz GLS.

Siêu xe Lamborghini Revuelto Opera Unica độc nhất thế giới

Chiếc Lamborghini Revuelto phiên bản đặc biệt được ra mắt nhằm kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu siêu xe này.

Kia Carens 2024 facelift ra mắt, thêm phiên bản 6 chỗ ngồi

Kia Ấn Độ vừa giới thiệu Carens 2024 facelift với một loạt cập nhật, trong đó bao gồm việc bổ sung phiên bản MT diesel và phiên bản 6 chỗ ngồi mới.

Xe điện Wuling Bingo về Việt Nam với 5 phiên bản

TMT Motors cho biết sẽ giới thiệu 5 phiên bản Wuling Bingo tại Việt Nam với dải phạm vi hoạt động từ 203 - 510km.

Toyota ra mắt xe hiệu suất cao Hyper-F Concept phát triển từ Fortuner

Toyota Fortuner được chọn làm nền tảng cho mẫu xe hiệu suất cao Toyota Hyper-F Concept, được trưng bày tại Bangkok Auto Salon 2024. Dựa trên Toyota Fortuner quen thuộc, nhưng mẫu xe ý tưởng Toyota Hyper-F Concept đã có một ngoại hình cực thể thao.

Có thể bạn quan tâm