Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Chủ nhật, 07/01/2024 - 14:53

Vào mỗi dịp cuối năm, nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa ô tô thường rất cao hơn những tháng trong năm. Vì mong muốn của người sở hữu chiếc xe ô tô được vận hành an toàn và tốt nhất. Vậy xe ô tô cần bảo dưỡng những gì, hãy cùng Anycar tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Vào mỗi dịp cuối năm, nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa ô tô thường rất cao hơn những tháng trong năm. Vì mong muốn của người sở hữu chiếc xe ô tô được vận hành an toàn và tốt nhất. Vậy xe ô tô cần bảo dưỡng những gì, hãy cùng Anycar tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Danh mục bài viết

  • Các chi tiết cần bảo dưỡng xe ô tô vào dịp cuối năm
    • Thay dầu bôi trơn
    • Kiểm tra nước làm mát
    • Kiểm tra bình ắc quy
    • Kiểm tra lốp xe 
    • Kiểm tra lốp dự phòng và đồ sửa chữa khi cần thiết
    • Kiểm tra phanh xe ô tô

Các chi tiết cần bảo dưỡng xe ô tô vào dịp cuối năm

Sau đây là những hạng mục cần chú ý khi mang xe đi bảo dưỡng để chuẩn bị cho dịp cuối năm:

Thay dầu bôi trơn

Dầu bôi trơn là một thứ rất quan trọng trên một chiếc xe ô tô. Dầu bôi trơn được sử dụng và vận hành sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa dẫn đến giảm chất lượng dầu, khả năng bôi trơn giảm. Ngoài ra trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy gây hư hỏng. Nếu những chiếc xe đến từ Châu Âu gặp những vấn đề này chắc chắn tiền thay thế những bộ phận này không phải là ít.

Vì vậy, khoảng thời gian cuối năm khách hàng sẽ mang xe đến các garage ô tô thay dầu bôi trơn định kỳ khá nhiều để bảo vệ động cơ, tăng hiệu suất động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng, tránh những hỏng vặt của xe nhất trong năm mới đang cận kề.

Kiểm tra nước làm mát

Công dụng của nước làm mát trên chiếc xe ô tô cũng quan trọng không kém. Bởi nước làm mát có tác dụng làm mát cho động cơ trên xe làm cho động cơ không bị ì và quá nhiệt, đặc biệt là những chuyến du lịch dài. Để kiểm tra nước làm mát, bạn chỉ cần mở nắp ca-pô để xem xét mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình. Nếu nước nằm ngoài 2 vạch, cần châm thêm hoặc rút bớt.

Lưu ý: Khi thay nước làm mát, cần đổ đúng loại nước phù hợp với tiêu chuẩn và loại nước cũ, tránh tình trạng kết tủa đáy két khiến két nước bị bục.

Kiểm tra bình ắc quy

Liên tiếp trong khoản thời gian gần đây xảy ra khá nhiều tình trạng xe bốc cháy khi đang di chuyển trên đường do liên quan tới lỗi chập điện ở bình ắc-quy gây hoang mang cho người sử dụng. Vì vậy, việc kiểm tra bình ắc-quy không bao giờ là thừa.

Công đoạn đầu tiên của việc kiểm tra bình ắc-quy đó là cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, đảm bảo tất cả các điện cực được nối chính xác. Khi phát hiện các vấn đề chập điện, cháy, rò rỉ chất lỏng,… hãy thay mới ngay để tránh xảy ra cháy nổ, tai nạn. Sau đó, kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower hay không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới.

Kiểm tra lốp xe 

Lốp xe cũng nằm trong những bộ phận quan trọng trên xe, vì nó ảnh hưởng tới khả năng vận hành, độ an toàn cũng như mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe của mình trong quá trình sử dụng. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra lốp xe sẽ giúp cho người lái cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Nếu cảm thấy lốp quá mòn, bị nứt gãy tốt nhất là hãy thay thế kịp thời để tránh nguy hiểm.

Nếu lốp vẫn còn trong thời hạn sử dụng và không bị hư hại nhiều, lúc này nên kiểm tra áp suất lốp, không nên để lốp xe quá căng hoặc quá non sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu. Hãy bơm áp suất lốp phù hợp với quy định của nhà sản xuất.

Kiểm tra lốp dự phòng và đồ sửa chữa khi cần thiết

Khi gặp một sự cố bất ngờ trong lúc đang di chuyển trên đường là một chuyển không thể nào tránh khỏi, do đó việc kiểm tra lốp dự phòng và đồ sửa chữa trên xe khi cần thiết là rất quan trọng.  Bên cạnh đó, bạn cần trang bị thêm một vài kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô trước khi khởi hành từ trên mạng hoặc sách hướng dẫn. Ví dụ như cách thức sử dụng công cụ đo, bơm áp suất, biết sửa chữa một số trường hợp hỏng hóc nhẹ.

Kiểm tra phanh xe ô tô

Lốp xe đã quan trọng thì bộ phận đi quan trọng đi kèm với nó là hệ thông phanh trên xe cũng cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Đặc biệt là ở mực độ giao thông ở Việt Nam khá hỗn loạn nên người dùng xe ô tô thường xuyên phải nhấp nhả phanh liên tục dẫn đến tình trạng phanh mau chóng bị mài mòn, lâu ngày phanh sẽ bị mất tác dụng. Do vậy, việc kiểm tra phanh xe là một trong những bước quan trọng trong công việc bảo dưỡng, giúp xe vận hành an toàn hơn cho những chuyến du lịch dài ngày.

Tuy nhiên, do tình trạng quá nhiều khách mang xe đến các xưởng dịch vụ bảo dưỡng nên cũng không tránh khỏi sự quá tải và không kịp công suất cho các xưởng. Vì vậy, khách hàng đang có nhu cầu bảo dưỡng định kỳ xe cuối năm nên cân nhắc về thời gian mang xe đi bảo dưỡng để không phải chờ đợi quá lâu mà vẫn có xe để đi lại trong dịp cuối năm.

 

Chia sẻ

Tags:

Tin cũ hơn

Nắng nóng gay gắt, làm gì để bảo vệ xế cưng

Dù làm bằng những vật liệu cứng cáp, trải qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau nhưng với áp lực từ thời tiết thì chiếc xe ô tô cũng phải chịu những tác động nhất định dưới cái nắng gay gắt, ảnh hưởng khá nhiều tới ngoại quan cũng như phần nào trong khả năng vận hành.

Những điều cần lưu ý trước khi “tẩy trần” cho xế cưng của bạn

Để bảo vệ xe của bạn và đảm bảo an toàn, bạn nên chọn thời điểm thích hợp để rửa xe và nên tuân thủ các lưu ý trên khi rửa xe.

Xe ô tô bị vấn đề gì khi nhả ra khói màu trắng?

Tôi mới mua ô tô cũ chưa lâu và gần đây cảm thấy lo lắng khi phát hiện khí xả có màu trắng.

Những dấu hiệu nhận biết dầu động cơ đã đến lúc phải thay mới

Động cơ cần dầu để bôi trơn các bộ phận chuyển động và giữ cho chúng hoạt động trơn tru. Do đó, việc thay dầu động cơ đúng lúc chính là cách giúp xe vận hành bền bỉ và ổn định hơn.

Kéo phanh tay sau khi đi mưa có làm phanh bị gỉ sét?

Sau khi rửa xe hoặc đi mưa, nếu tài xế kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, phanh có nguy cơ bị bó do gỉ sét.

Có thể bạn quan tâm