Tại sao sedan cỡ C đang mất đi sức hút tại thị trường Việt Nam?

Thứ Năm, 25/04/2024 - 15:35

Sự trì hoãn trong việc cải tiến và nâng cấp sản phẩm, kết hợp với sự thịnh hành của các mẫu xe gầm cao đa dụng trong thời gian gần đây, đã dần làm suy giảm sức hút của các mẫu sedan cỡ C trên thị trường ô tô

Doanh số ngày càng lao dốc

biểu đồ doanh số dòng sedan hạng c

Trong quý đầu năm 2024, tổng số lượng xe bán ra trong phân khúc sedan hạng C đạt 2.302 xe, giảm đi 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong số những dòng xe bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều tháng qua, các mẫu sedan cỡ C gầm thấp gần như đã biến mất.

Trước đây, các mẫu như Toyota Altis, Kia K3 và Mazda 3 luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh số của chúng ngày càng giảm sút.

mazda3 giảm sức hút

Trong quý đầu năm 2024, tổng doanh số của các mẫu xe sedan cỡ C chỉ cao hơn 259 chiếc, con số này rất nhỏ so với doanh số của sedan cỡ A (2.043 xe). Trong đó, Mazda3 (982 xe) và Kia K3 (552 xe) vẫn chiếm phần lớn thị phần.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, hai mẫu này cũng ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng. Mazda3 bán được 1.206 xe, trong khi Kia K3 chỉ đạt 879 xe.

Các mẫu xe khác trong phân khúc cũng gặp phải tình trạng tương tự. Hyundai Elantra, mẫu xe bán chạy thứ 3 trong quý, chỉ giao đến khách hàng 378 xe, giảm 46% so với 704 xe vào cùng kỳ năm trước. Hai mẫu nhập khẩu Honda Civic và Toyota Altis còn có doanh số thấp hơn nữa, chỉ lần lượt là 268 xe và 122 xe.

Nhìn rộng ra, hiện nay tại thị trường Việt Nam, chỉ có các nhà sản xuất từ Nhật Bản và Hàn Quốc đang góp mặt trong phân khúc này. Điều này cho thấy sedan hạng C đang mất dần sức hút từ khách hàng, khi người tiêu dùng hiện nay thích hợp với các mẫu xe gầm cao hơn thay vì sedan gầm thấp.

Nguyên nhân từ đâu?

Trong dải phân khúc xe sedan, chỉ có duy nhất sedan cỡ B vẫn giữ vững chỗ đứng, với sự lựa chọn của người dùng vẫn đổ vào các mẫu như Honda City, Hyundai Accent, Toyota Vios và Mitsubishi Attrage. Trái lại, các mẫu sedan gầm thấp cỡ C hay cỡ D đang từ bỏ vị thế của mình.

Nhiều nguyên nhân đã góp phần vào sự suy giảm của các dòng xe sedan gầm thấp trong phân khúc hạng C này. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị hiếu người tiêu dùng ngày càng chuyển hướng về các mẫu xe gầm cao trong những năm gần đây, và đây được xem là nguyên nhân chính.

Các dòng xe gầm cao từ 5-7 chỗ như SUV, CUV và MPV đã chứng minh sự ưu việt của mình qua các yếu tố như trải nghiệm lái tốt hơn, không gian rộng rãi, tầm quan sát tốt, phù hợp với nhiều loại địa hình và mục đích sử dụng khác nhau. Ngoài ra, xe gầm cao còn mang lại tính ổn định, tiện nghi và an toàn cao.

Đặc biệt, giá bán của các mẫu xe gầm cao này thường có xu hướng ngang ngửa hoặc thấp hơn so với các mẫu sedan cỡ C hiện nay trên thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao như SUV và MPV.

xe SUV và MPV

Ví dụ, một chiếc Toyota Altis, sedan hạng C của Toyota, có giá bán từ 719 đến 860 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc SUV đô thị cùng phân khúc C như Mazda CX-5 có giá bán chỉ từ 749 triệu đồng, và Hyundai Tucson cũng chỉ đắt hơn một chút với giá 769 triệu đồng.

Từ những con số trên, có thể thấy rằng với sự chênh lệch giá không đáng kể và những ưu điểm của các dòng xe gầm cao, nhiều người tiêu dùng đã không còn quan tâm đến các mẫu sedan cỡ C.

Một lý do khác được đề cập là sự chậm tiến bộ trong việc cải tiến và nâng cấp sản phẩm. Trong vài năm qua, phân khúc sedan gần như không có sự đổi mới nhiều khi chỉ có một số ít cái tên quen thuộc. Trong khi đó, hầu hết các phân khúc khác đều chứng kiến sự ra mắt liên tục của các mẫu xe mới, tạo ra sự đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Với những lý do trên, không chỉ sedan cỡ C mà cả các dòng xe gầm thấp nói chung đang dần biến mất, không còn được ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Honda Passport 2024 ra mắt, thêm bản Black Edition mới

Honda vừa công bố phiên bản cập nhật 2024 dành cho mẫu SUV Passport tại thị trường Mỹ và đúng như dự đoán của nhiều người giá xe đã được điều chỉnh tăng nhẹ.

Siêu xe Lamborghini Revuelto Opera Unica độc nhất thế giới

Chiếc Lamborghini Revuelto phiên bản đặc biệt được ra mắt nhằm kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu siêu xe này.

Bảo dưỡng xe điện VinFast, bóc tách chi tiết các hạng mục

Theo nhiều chủ xe, khoản chi bảo dưỡng xe điện rất rẻ. Thêm vào đó, nhiều ưu đãi của VinFast giúp chi phí sở hữu ban đầu các dòng ôtô điện càng tối ưu.

Cận cảnh Ram 1500 Rebel vừa ra mắt tại Việt Nam, giá 5,168 tỷ đồng

RAM 1500 Rebel sở hữu thiết kế cá tính, độc đáo mang phong cách mạnh mẽ riêng, phù hợp với thị hiếu cũng như sở thích cá nhân của người Việt.

Toyota Innova Cross sắp về Việt Nam, quyết đấu Hyundai Custin

Sự xuất hiện của hậu tố 'Cross' cho thấy Toyota Innova thế hệ mới ra mắt vào ngày 12/10 tới đây có thể sẽ không còn nhắm tới phân khúc MPV 7 chỗ cỡ trung như trước kia.

Có thể bạn quan tâm