Những điều cần chú ý khi lái xe trong gió mạnh

Thứ Ba, 03/09/2024 - 14:55

Lái xe trong điều kiện gió mạnh có thể tạo ra lực cản đáng kể, làm giảm khả năng điều khiển phương tiện và ảnh hưởng đến sự ổn định của xe.

Do đó tài xế phải tập trung cao độ, chú ý đến mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra để đảm bảo an toàn.

Bật đèn chiếu gần, hạn chế chạy tốc độ cao

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu với gió mạnh, việc bật đèn pha hoặc đèn sương mù là rất quan trọng. Điều này không chỉ cải thiện tầm nhìn của bạn mà còn giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận diện và giữ khoảng cách an toàn.

Khi phải thực hiện các thao tác phanh, hãy giảm tốc độ từ xa và sử dụng lực phanh nhẹ nhàng. Phanh gấp có thể làm mất lực bám của bánh xe, dẫn đến nguy cơ trượt và gây ra tình huống nguy hiểm cho cả bạn và những người xung quanh.

Trong điều kiện thời tiết giông gió, cần giữ khoảng cách an toàn với những xe phía trước.

Giữ khoảng cách an toàn

Để ứng phó hiệu quả với các tình huống bất ngờ trong điều kiện thời tiết xấu, tài xế nên duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Điều này giúp giảm nguy cơ va chạm trong trường hợp xe trước phanh gấp hoặc phải đánh lái để tránh chướng ngại vật đột ngột.

Chuyển về số thấp và duy trì ga ổn định

Trong điều kiện thời tiết giông gió, việc chuyển xe về số thấp là một kỹ năng quan trọng. Khi xe ở số thấp, lực kéo tăng lên, giúp cải thiện khả năng vượt qua chướng ngại vật và xử lý gió ngược, đồng thời hỗ trợ tăng tốc khi cần thiết.

Giữ tốc độ an toàn

Tầm nhìn bị hạn chế và khả năng xử lý tình huống giảm sút trong điều kiện gió mạnh, do đó, duy trì tốc độ hợp lý là rất quan trọng. Tránh chạy nhanh để giảm nguy cơ gặp phải tình huống bất ngờ.

Tránh dừng hoặc đỗ gần cây lớn

Khi di chuyển trong điều kiện gió mạnh, không nên dừng hoặc đỗ xe gần những cây lớn có nguy cơ gãy đổ, vì điều này có thể gây nguy hiểm cho cả người lái và phương tiện.

Tập trung quan sát

Lái xe trong thời tiết giông gió đòi hỏi sự tập trung cao độ. Quan sát kỹ lưỡng phía trước và hai bên để phản ứng kịp thời với tình huống bất ngờ. Khi cần chuyển làn hoặc hướng, hãy kiểm tra kỹ lưỡng phía sau, bật đèn tín hiệu, và thực hiện thao tác từ từ. Tránh đánh lái hoặc chuyển làn đột ngột và không vượt xe khác trong điều kiện gió lớn.

Hạn chế chạy gần xe lớn

Trong điều kiện gió mạnh, không nên chạy gần hoặc song song với các xe lớn như xe tải hoặc container. Việc này không chỉ nguy hiểm trong điều kiện bình thường mà còn tăng nguy cơ mất lái trong thời tiết gió mạnh.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Chuyên gia ô tô lý giải vì sao ngủ trong xe dễ gây tử vong?

Nhiều trường hợp tử vong do ngủ quên trên xe, nguyên nhân có phải do khí thải gây ngạt khiến người ngủ lịm dần dẫn đến tử vong do thiếu oxy?

Lái xe ô tô qua đường ngập nước phải lưu ý gì?

Trong mùa mưa, việc lái xe qua các đoạn đường bị ngập lụt là một thách thức đối với người lái xe, có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn cho xe và người lái.

Dừng đỗ xe ô tô 'tranh chỗ' của người đi bộ sang đường bị phạt như thế nào?

Dù không cần biển cấm dừng đỗ nhưng vị trí vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường cũng là nơi 'bất khả xâm phạm' mà nếu lái xe đỗ ô tô ở đây có thể bị xử phạt nặng.

Hàn Quốc: Tài xế sẽ bị tịch thu ô tô nếu say rượu gây tai nạn từ ngày 1/7/2023

Để giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt tịch thu ô tô của những người này nếu bị phát hiện.

Trong dịp lễ đông đúc, Lái xe trên cao tốc cần để ý gì để tránh tai nạn liên hoàn

Việc đảm bảo các an toàn khi đi trên cao tốc là một chủ đề tranh cãi không hồi kết bởi nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên người lái cũng nên lưu ý các vấn đề sau để hoàn tất một chuyến đi suôn sẻ.

Có thể bạn quan tâm