Lịch sử các đời xe Mitsubishi Pajero

Thứ Ba, 21/05/2024 - 11:41

Mitsubishi Pajero chính thức được ra mắt vào năm 1982, sau hơn 40 năm và 4 thế hệ phát triển, Pajero đã trở thành biểu tượng của thương hiệu xe đến từ Nhật Bản. Chiếc SUV vượt địa hình được chuyên gia và những tín đồ mê xe đánh giá cao, vì khả năng vận hành bền bỉ và thiế kế ấn tượng của mình.

Đời xe Mitsubishi Pajero đầu tiên: 1982 - 1991

Được ra mắt ở Tokyo Motor Show vào tháng 10/1981, Mitsubishi Pajero chính thức được chào bán trên toàn thế giới vào năm 1982.

Thiết kế ban đầu của dòng xe này chỉ có 3 cửa với trục cơ sở ngắn, tuy nhiên vào tháng 05/1983, hãng Mitsubishi đã bổ sung thêm phiên bản 5 cửa, trục cơ sở dài. Điều này giúp cho số chỗ ngồi được tăng lên con số 7 với 3 hàng ghế. Ở thế hệ này, Mitsubishi Pajero được trang bị tới tận 7 loại động cơ gồm cả xăng và dầu, với dung tích trải dài từ 2.0-3.0L, sử dụng 4 xi-lanh và 6 xi-lanh thẳng hàng.

Hình ảnh Mitsubishi Pajero sau khi được cải tiến thành 5 cửa

Chiếc SUV đến từ Nhật Bản đã thắng đường đua Dakar Rally chỉ sau 3 năm ra mắt (1985).

Đời xe Mitsubishi Pajero thứ 2: 1991 - 1999

Giống với thế hệ đầu tiên, mặc dù được ra mắt vào tháng 01/1991, nhưng phải một năm sau, thế hệ thứ hai của Mitsubishi Pajero mới chính thức được lên sàn.

Thiết kế của xe được thay đổi khá nhiều, tròn trịa và hợp với đường thành thị hơn so với kiểu dáng cồng kềnh trước đây, khoang xe cũng được cải tiến rộng và lớn hơn. Có tất cả bốn phiên bản khác nhau: Metal Top, Canvas Top Convertible (trục cơ sở ngắn), Semi High Roof Wagon và High Roof Wagon (trục cơ sở dài).

Phiên bản Metal Top Pajero của thế hệ thứ hai

Một điều đặc biệt nữa của Mitsubishi Pajero đời thứ hai là được lắp đặt hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select 4WD và giảm xóc điện tử. Đây cũng là hệ thống dẫn động 4WD đầu tiên do người Nhật chế tạo. Trong giai đoạn này, xe sử dụng động cơ dầu diesel 2.5L và sau năm 1993 là 2.8L và 3.5L 6 xi-lanh. Thế hệ hai của Mitsubishi Pajero giành chức vô địch Dakar Rally tổng cộng 4 lần.

Đời xe Mitsubishi Pajero thứ 3: 1999 - 2006

Thế hệ thứ ba, ra mắt năm 1999, được thiết kế lại với thân xe lớn hơn và thấp hơn. Phần đầu xe cũng có những thay đổi đáng kể. Cũng ở thế hệ này, Mitsubishi đã giới thiệu động cơ xăng Piston 6 xi-lanh 3.8L và động cơ tăng áp diesel 3.2L mới đến với thế giới.

Đời thứ ba của dòng xe Mitsubishi Pajero

Ngoài ra, xe còn có hệ thống dẫn động Super Select 4WD–II áp dụng công nghệ vectơ mô-men xoắn, giúp phát hiện các loại địa hình và điều chỉnh công suất, mô-men xoắn cho phù hợp, góp phần cho 7 chiến thắng liên tiếp trên Dakar Rally từ 2001 đến 2007.

Đời xe Mitsubishi Pajero thứ 4: 2006 - 2021

Thế hệ thứ tư được đánh giá là thế hệ mang nhiều cải tiến đột phá nhất. Ra mắt tại Paris Motor Show vào vào tháng 09/2006, thiết kế nội thất và ngoại thất của chiếc xe đã được thay đổi đáng kể với sự xuất hiện của túi khí 2 tầng cho hàng ghế đầu cũng như túi khí va chạm bên. Hệ thống Super-Select 4WD II vẫn được Mitsubishi được giữ lại, thêm vào đó là hệ thống Cân bằng chủ động & Kiểm soát lực kéo (ASTC) được cải tiến và có thêm phân phối lực phanh điện tử.

Hai phiên bản đáng chú ý nhất của thế hệ thứ tư chính là Mitsubishi Pajero 2015 và 2016.

Phiên bản Mitsubishi Pajero 2015 với nhiều nâng cấp đáng chú ý

Pajero phiên bản 2015 là mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống khung gầm liền khối (Monocoque), giúp nâng cao độ cứng và vững chắc. Ngoài ra, nắp capo vốn làm bằng thép được thay thế bằng hợp kim nhôm, giúp giảm thêm 9kg trọng lượng. Nội thất của phiên bản này cũng được thiết kế theo phong cách mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế, tiện nghi và mới lạ: cửa sổ trời với nhiều chế độ mở, ngăn mát giữ đồ uống, chức năng chống kẹt và chức năng ghế sưởi. Đặc biệt là sự xuất hiện của dàn âm thanh loa cao cấp Rockford 12 công suất 860W.

Phiên bản 2016 sử dụng hệ thống truyền động All Wheel Control

Với phiên bản 2016, xe được trang bị hệ thống truyền động All Wheel Control, giúp tối đa khả năng kiểm soát động lực học, nhằm cân bằng và tối ưu hóa cả bốn lốp, mang lại khả năng xử lý chính xác và độ ổn định vượt trội.

Mitsubishi Pajero Final Edition: 2021

Chỉ giới hạn sản xuất 1000 chiếc, “Final Edition” của Mitsubishi Pajero là một thiết kế hội tụ đủ sự táo bạo, thách thức - vốn là đặc trưng của dòng xe này suốt 40 năm qua. Chỉ có một hệ thống truyền động có sẵn cho phiên bản này là động cơ dầu diesel 3.2L với công suất tối đa đạt 190HP, động cơ kết hợp với hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động bốn bánh.

“Final Edition” của Mitsubishi Pajero sẽ được bán ở thị trường Úc vào năm 2022

“Final Edition” của Pajero sẽ được nâng cấp một số phụ tùng theo tiêu chuẩn, chẳng hạn như bình xăng lớn hơn. Ngoài ra, phiên bản cuối cùng của dòng xe này còn được trang bị độc quyền một loạt phụ tùng mới để phân biệt với những phiên bản trước đó, bao gồm: tấm chắn gió, nắp capo màu, thảmlót sàn, tấm lót hàng hóa phía sau, nắp cốp sau và ghế bọc da.

Đời xe Mitsubishi Pajero tại Việt Nam

Đời xe Mitsubishi Pajero đầu tiên: 1996 - 2008

Mitsubishi Pajero được bán đầu tiên tại Việt Nam thông qua Liên doanh VinaStar Motor vào năm 1996. Những phiên bản đầu tiên có thể kể đến là Mitsubishi Pajero GL, GLX và GLS được nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, Mitsubishi Pajero GLS là phiên bản cao cấp nhất khi được tích hợp hệ dẫn động hai cầu Super Select 4WD, 2 hệ thống điều hoà độc lập, ghế giảm xóc lò xo, khoá cửa chỉnh điện trung tâm, cửa sổ chỉnh điện, la bàn, thước đo độ nghiêng, cùng ăng-ten có thể mở/đóng khi mở radio.

Mitsubishi Pajero ra mắt Việt Nam năm 1996

Đến năm 1999 khi mà thế hệ thứ 3 của Pajero ra mắt trên toàn thế giới nhưng Vinastar vẫn tiếp tục phân phối Pajero thế hệ thứ 2 tại Việt Nam. Các phiên bản lần lượt được đổi tên là Pajero GL thành Pajero XX, Pajero GLX thành Pajero X và Pajero GLS trở thành Mitsubishi Supreme. Việc đổi tên để tránh gây nhầm lẫn với các phiên bản của thế hệ mới. Động cơ chính trang bị trên xe vẫn là 3.0L V6 và 2.4L I4. 

Thiết kế mui xe phiên bản Pajero XX cao hơn nên được gọi là "mui gù", Pajero X có thiết kế mui xe giữ nguyên như trước đó và Mitsubishi Pajero Supreme 3.0 vẫn giữ nguyên với viền hốc bánh xe lồi kết hợp với bánh xe lớn. Đến tháng 10 năm 2002, VinaStar Motor nâng cấp riêng phiên bản Mitsubishi Supreme. Động cơ của Supreme thay đổi thành loại 3.5 L V6 phun nhiên liệu đa điểm, hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4WD Super Select. Tiện nghi cao cấp hơn với 2 dàn lạnh độc lập, đèn trần ở phía dưới, quả cầu đo độ nghiêng, độ cao và la bàn.

Pajero ngừng phân phối tại Việt Nam năm 2008 vì doanh số quá thấp

Đến khoảng năm 2008, khi trên thị trường xuất hiện những đối thủ như Ford Everest, Kia Sorento,…và đặc biệt là Toyota Land Cruiser, Pajero dần hụt hơi trên thị trường chính thức ngừng phân phối, lắp ráp tại Việt Nam.

Đời xe Mitsubishi Pajero thứ hai: 2015 - 2021

Ở thế hệ thứ 4 trên toàn cầu, Mitsubishi Pajero quay về Việt Nam vào khoảng năm 2015 và trở thành thế hệ thứ 2 tại mảnh đất chữ S thân thương. Xe được nhập nguyên chiếc như là "món đồ chơi mới" giành cho người Việt yêu thích dòng xe SUV hứng thú. Mitsubishi cũng nâng cấp Pajero qua mỗi năm với thế hệ đầu tiên tuy nhiên nhìn chung là không có quá nhiều cải tiến.

Mitsubishi Pajero quay trở lại Việt Nam năm 2015 là thế hệ thứ 4

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt mạ crôm, cụm đèn pha HID mới với hệ thống rửa đèn đi kèm với dải đèn LED định vị ban ngày và đèn chiếu sáng bên dưới gương chiếu hậu. Thân xe cũng như nắp ca-pô xuất hiện những đường gân tạo sự khỏe khoắn. Tuy nhiên, thiết kế xe được đánh giá chưa đủ hấp dẫn khi nhìn sang đối thủ Toyota Land Cruiser. 

Không gian nội thất trên xe rộng rãi nhưng vẫn còn khá đơn điệu

Không gian nội thất xe rộng rãi, thoải mái cho tất cả hàng ghế nhưng thiết kế khá đơn điệu, cổ điển. Hai ghế trước chỉnh điện và bọc da cao cấp tạo sự thoải mái cho người ngồi. Các khu vực khoang lái, táp-lô, vô-lăng và cửa xe được ốp gỗ; bàn đạp ga và phanh hoàn thiện bằng chất liệu nhôm cho cảm giác thể thao và sang trọng. Hành khách sẽ giải trí thông qua hệ thống âm thanh Rockford 12 loa công suất 860 watt. Hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động dành riêng cho cả 2 hàng ghế với công tắc điều chỉnh riêng biệt.

4 chế độ gài cầu giúp cho việc chuyển đổi chế độ lái trên xe thật sự linh hoạt

Mitsubishi Pajero được trang bị động cơ 3.0L V6 với 4 chế độ gài cầu giúp linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ lái kể cả khi xe đang vận hành ở tốc độc cao. Các trang bị an toàn cao cấp trên xe bao gồm: 6 túi khí, chức năng căng đai tự động, kiểm soát độ bám đường, cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, trợ lực phanh điên tử, tự động điều chỉnh đèn pha/cốt.

Năm 2018, vì lý do doanh số trượt dốc, Mitsubishi quyết định khai tử dòng xe Pajero tại nhiều thị trường kể cả Việt Nam. Những chiếc xe cuối cùng được bán dần dần cho đến năm 2021 - thời điểm Pajero Final Edition ra mắt như lời chào tạm biệt cho toàn thể người dùng yêu thích dòng xe này. 

Mitsubishi Pajero Final Edition là lời chào tạm biệt của Pajero trước khi bị khai tử vì doanh số thấp

Mitsubishi Pajero là một trong những dòng xe địa hình lâu đời và từng được khá ưa chuộng, nhưng với những kết quả bán hàng không tốt vì giá quá cao, Mitsubishi Pajero đã đánh mất vị thế của mình. Tuy nhiên, với giới yêu xe nói chung, Mitsubishi Pajero đã và vẫn sẽ mãi là một chiếc SUV hạng E mang tính biểu tượng với phong cách thương hiệu gần như là bất biến trong suốt 40 năm hành trình vừa qua.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những trang bị cao cấp trên xe sang đã trở thành tiêu chuẩn trên xe phổ thông

Trang bị cao cấp như cửa sổ trời toàn cảnh, đèn pha LED, các tính năng ADAS vốn chỉ dành cho các mẫu xe hạng sang nhưng giờ không khó để tìm thấy trên những chiếc xe phổ thông.

Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga - TPS Sensor: 9 yếu tố quan trọng nhất

Cảm biến vị trí bướm ga có tác dụng giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp với động cơ. Nếu bộ phận này xảy ra trục trặc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận

Động cơ quay đã từng được cho là sẽ thay đổi thế giới

Felix Wankel và NSU đã tạo ra một động cơ đốt trong nhỏ hơn, ít phức tạp hơn - động cơ quay. Nhưng đây là lý do tại sao nó không thành công. Đã từng có một thời gian, động cơ quay Wankel dường như là tương lai.

Các đời xe Mercedes-Benz GLC 200: các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Mercedes-Benz GLC-Class nằm trong phân khúc SUV/Crossover sang trọng hạng trung đến từ nhà sản xuất ô tô danh tiếng Mercedes-Benz, Đức. GLC Class ra mắt lần đầu vào năm 2015 trên thế giới và nhanh chóng trở thành mẫu xe chủ lực của hãng xe này. Hiện có 4 phiên bản thuộc dòng GLC Class là Mercedes GLC300 AMG 4Matic, Mercedes GLC300 Coupe, Mercedes GLC200, GLC200 4Matic. Trong đó, GLC 200 là phiên bản giá rẻ nhất nhưng không thiếu đi sự tiện nghi, sang trọng và hiện đại.

Động cơ đốt trong Hydro – HICE

Hydrogen internal combustion engine - Động cơ đốt trong Hydro: Nhiên liệu hydro có thể là một chiến lược thay thế khả thi, và có thể được thực hiện trong dài hạn. Chiến lược này có thể tránh rủi ro phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa (đất hiếm và đồng).

Có thể bạn quan tâm

  • Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ D được Ford Motor Company sản xuất từ năm 2003. Được thiết kế và cung cấp chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Sau hơn 20 năm gia nhập vào thị trường xe hơi, Ford Everest đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau.
  • Động cơ ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết
    Động cơ ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết
    Động cơ ô tô được ví như "trái tim" của một chiếc xe ô tô và hoạt động để cung cấp sức mạnh chạy xe. Động cơ cũng chính là một trong những thành phần có cấu tạo phức tạp nhất trong chiếc xe.
  • Air Filter – Lọc khí động cơ
    Air Filter – Lọc khí động cơ
    Air Filter - Bộ lọc không khí đốt ngăn chặn các hạt mài mòn xâm nhập vào xi lanh của động cơ, nơi nó có thể gây mài mòn cơ học và ô nhiễm dầu, trong khi vẫn cho phép luồng không khí lưu thông vào buồng đốt. Hầu hết các phương tiện phun nhiên
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường là một tính năng an toàn hữu ích trên hầu hết xe hơi đời mới. Hệ thống này sử dụng bộ cảm biến và camera để phát hiện khi xe di chuyển ra khỏi làn đường mà không có bất kỳ tín hiệu nào thông báo cho các phương tiện khác về sự thay đổi hướng đi và cảnh báo tài xế.
  • Mo men xoắn động cơ là gì? Thông số này có ý nghĩa gì tới công suất động cơ?
    Mo men xoắn động cơ là gì? Thông số này có ý nghĩa gì tới công suất động cơ?
    Momen xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô-men xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Đa số các xe địa hình, máy kéo, xe lu được thiết kế để có mô-men xoắn lớn.