Động cơ quay được sản xuất trở lại tại Mazda

Thứ Bảy, 30/12/2023 - 09:15

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012. Mazda đã không chiêu đãi chúng ta

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012.

Mazda đã không chiêu đãi chúng ta một chiếc RX-9 mới vì thay vào đó, động cơ quay sẽ được sử dụng trong MX-30 e-SKYACTIV R-EV. Đó là một chiếc crossover plug-in hybrid, có gói pin 17,8 kWh cung cấp năng lượng cho động cơ điện 168 mã lực (125 kW / 170 PS). Điều này mang lại cho mô hình phạm vi hoạt động điện là 53 dặm (85 km) tại Vương quốc Anh, mà công ty cho biết là “đủ cho hầu hết các nhu cầu lái xe hàng ngày”.

Nếu bạn cần di chuyển xa hơn, động cơ quay 0,8 lít (830cc) sẽ kích hoạt và hoạt động như một máy phát điện. Nhờ thiết lập này, chiếc crossover có thể di chuyển hơn 373 dặm (600 km) trước khi cần phải sạc lại hoặc tiếp nhiên liệu. Đó là một cải tiến lớn so với MX-30 chạy hoàn toàn bằng điện, vốn chỉ có phạm vi kết hợp WLTP tồi tệ là 124 dặm (200 km).

Đối với động cơ, Mazda cho biết nó đã được “điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của thời đại chúng ta” và nhẹ hơn 33 lbs (15 kg) so với động cơ Renesis hai rotor (twin-rotor) được sử dụng trong RX-8. Nó cũng tiên tiến hơn vì có tính năng phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống tuần hoàn khí thải.

Mazda đã chế tạo gần hai triệu xe chạy bằng động cơ quay trong những năm qua và MX-30 sẽ bổ sung vào con số đó khi xuất hiện ở châu Âu vào cuối năm nay.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Toyota Avanza: lịch sử hình thành, các thế hệ

Toyota Avanza là dòng xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, được phát triển bởi Daihatsu và phân phối chủ yếu cho Indonesia và các thị trường mới nổi. Tiền thân thực sự của Avanza là chiếc MPV mang tên Kijang. Từ lịch sử vững bền ấy, mẫu xe nhanh chóng đạt được doanh thu cao, nằm trong top những dòng xe bán chạy nhất năm 2013 với doanh số khoảng 1 triệu chiếc được xuất xưởng.

Thiết bị định vị ô tô là gì? Nên lắp định vị xe ô tô ở vị trí nào tốt nhất?

Định vị xe ô tô là thiết bị bắt buộc phải lắp ráp trên xe ô tô, nhất là đối với xe ô tô gia đình, xe ô tô dịch vụ, vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, loại thiết bị định vị này cần được lắp đặt ở vị trí thích hợp để có thể hoạt động được tốt nhất.

Lịch sử các đời xe Toyota Vios ở Việt Nam và thế giới

Toyota Vios là dòng xe sedan được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 tại Thái Lan. Sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Vios đã trải qua 4 thế hệ nâng cấp và phát triển.

Các hãng xe ô tô của Đức nổi tiếng tại Việt Nam

Các hãng xe ô tô nổi tiếng của Đức có thể kể đến nhu: Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche được ưa chuộng trên toàn thế giói, mời bạn đọc tìm hiểu dưới đây.

Lịch sử ra đời của lốp xe ô tô

Lốp cao su khí nén (có thể bơm hơi) được sử dụng trên hàng tỷ chiếc ô tô trên khắp thế giới ngày nay là kết quả của nhiều nhà phát minh làm việc trong nhiều thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm