Động cơ quay được sản xuất trở lại tại Mazda

Thứ Bảy, 30/12/2023 - 09:15

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012. Mazda đã không chiêu đãi chúng ta

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012.

Mazda đã không chiêu đãi chúng ta một chiếc RX-9 mới vì thay vào đó, động cơ quay sẽ được sử dụng trong MX-30 e-SKYACTIV R-EV. Đó là một chiếc crossover plug-in hybrid, có gói pin 17,8 kWh cung cấp năng lượng cho động cơ điện 168 mã lực (125 kW / 170 PS). Điều này mang lại cho mô hình phạm vi hoạt động điện là 53 dặm (85 km) tại Vương quốc Anh, mà công ty cho biết là “đủ cho hầu hết các nhu cầu lái xe hàng ngày”.

Nếu bạn cần di chuyển xa hơn, động cơ quay 0,8 lít (830cc) sẽ kích hoạt và hoạt động như một máy phát điện. Nhờ thiết lập này, chiếc crossover có thể di chuyển hơn 373 dặm (600 km) trước khi cần phải sạc lại hoặc tiếp nhiên liệu. Đó là một cải tiến lớn so với MX-30 chạy hoàn toàn bằng điện, vốn chỉ có phạm vi kết hợp WLTP tồi tệ là 124 dặm (200 km).

Đối với động cơ, Mazda cho biết nó đã được “điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của thời đại chúng ta” và nhẹ hơn 33 lbs (15 kg) so với động cơ Renesis hai rotor (twin-rotor) được sử dụng trong RX-8. Nó cũng tiên tiến hơn vì có tính năng phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống tuần hoàn khí thải.

Mazda đã chế tạo gần hai triệu xe chạy bằng động cơ quay trong những năm qua và MX-30 sẽ bổ sung vào con số đó khi xuất hiện ở châu Âu vào cuối năm nay.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga - TPS Sensor: 9 yếu tố quan trọng nhất

Cảm biến vị trí bướm ga có tác dụng giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp với động cơ. Nếu bộ phận này xảy ra trục trặc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận

Hộp số ly hợp kép DCT: cấu tạo, nguyên lý hoạt động & cách sử dụng

Hộp số ly hợp kép DCT là cụm tư viết tắt của Dual-Clutch Transmission có cấu tạo bao gồm: các bánh răng và 2 ly hợp hoạt động độc lập giúp chuyển số nhanh và tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao động cơ ô tô cần nhiều xy-lanh và thường là số chẵn?

Vậy vì sao động cơ ô tô cần nhiều xy-lanh hơn và số xy-lanh thường phải là số chẵn? Đâu là những điều kiện quyết định những yếu tố trên và tại sao phải tuân

Hybrid – Tìm hiểu một số thuật ngữ chức năng trong công nghệ Hybrid

Tìm hiểu công nghệ Hybrid là gì, xe Hybrid hoạt động như thế nào. Giải thích một số thuật ngữ chức năng trong công nghệ Hybrid ứng dụng trong ô tô

Các đời xe Toyota Corolla Cross: lịch sử hình thành, thế hệ

Toyota Corolla Cross thuộc phân khúc crossover SUV nhỏ gọn hạng C, được sản xuất bởi hãng xe Nhật Bản từ năm 2020. Dựa vào kích thước, mẫu xe được định vị nằm giữa C-HR và RAV4 trong dòng sản phẩm crossover SUV của Toyota.

Có thể bạn quan tâm

  • Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ D được Ford Motor Company sản xuất từ năm 2003. Được thiết kế và cung cấp chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Sau hơn 20 năm gia nhập vào thị trường xe hơi, Ford Everest đã trải qua 3 thế hệ nâng cấp với nhiều phiên bản cải tiến khác nhau.
  • Sự khác biệt giá cả Hatchback và Sedan nguyên nhân từ đâu?
    Sự khác biệt giá cả Hatchback và Sedan nguyên nhân từ đâu?
    Cả hatchback và sedan đều là mẫu hatchback được ưa thích tại Việt Nam, nhưng với công dụng, kiểu dáng, không gian rộng rãi hơn nên hatchback thường có giá thành cao hơn.
  • Mo men xoắn động cơ là gì? Thông số này có ý nghĩa gì tới công suất động cơ?
    Mo men xoắn động cơ là gì? Thông số này có ý nghĩa gì tới công suất động cơ?
    Momen xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Mô-men xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Đa số các xe địa hình, máy kéo, xe lu được thiết kế để có mô-men xoắn lớn.
  • Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy
    Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy
    Khi tắt máy, thông thường các hệ thống điện chính trong xe sẽ ngừng hoạt động, tuy nhiên không phải tất cả đều tắt hoàn toàn.
  • Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV
    Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV
    Trên thị trường ô tô đương đại, sedan, SUV và hatchback đều đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi loại xe mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa tiện nghi, hiệu suất và phong cách, tuy nhiên, chúng cũng có những điểm giống nhau và khác biệt rõ ràng.