Đặt cọc ô tô chờ lệ phí trước bạ giảm có nên không?

Thứ Năm, 23/05/2024 - 09:08

Nhiều người cho rằng cứ đặt cọc mua xe vào lúc này nhằm lấy giá tốt để đợi chính sách giảm lệ phí để được hưởng ưu đãi kép. Tuy nhiên thực tế không hẳn như mọi người tưởng.

Nhân viên đại lý khuyên khách đặt cọc để hưởng ưu đãi kép, có đúng?

Việc đặt cọc ô tô chờ giảm lệ phí trước bạ (LPTB) được nhiều người lựa chọn. Đây được xem là phương án tính toán giúp cắt giảm chi phí mua xe, hưởng ưu đãi kép. Lý do bởi nếu đặt cọc tại thời điểm hiện nay sẽ có giá bán rẻ. Nếu chính sách giảm 50% LPTB được thực hiện, chi phí lăn bánh mẫu xe sẽ giảm rõ rệt. Anh Mạnh Thắng (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, anh được nhân viên tư vấn bán hàng khuyên nên đặt cọc xe sớm vào thời điểm hiện nay bởi vì nếu khi chính thức có thông báo giảm LPTB, toàn bộ gói khuyến mãi sẽ bị đại lý cắt giảm. Khi đó người mua xe sẽ không nhận được ưu đãi nào, mà chỉ có thể áp dụng chính sách giảm LPTB.

Đặt xe chờ giảm lệ phí trước bạ ở thời điểm hiện tại sẽ đem tới nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, anh Tiến Minh một nhân viên kinh doanh ô tô nhiều năm cho biết, việc đặt cọc xe ở thời điểm hiện nay sẽ mang lại nhiều rủi ro đối với khách hàng. Thông thường trong nội dung hợp đồng đặt cọc của hầu hết các dòng xe chỉ có thời hạn một tháng và mức giá đặt cọc chỉ mang tính chất thời điểm. Sau khi ký kết hợp đồng đặt cọc, khách hàng cũng cần tiến hành ký kết thoả thuận hợp đồng mua bán mới có thể hoàn thành thủ tục pháp lý mua xe. Và mức giá của hợp đồng cũng sẽ căn cứ theo giá bán của thời điểm ký kết, chứ không phải theo hợp đồng đặt cọc. Như vậy, nếu khách hàng lựa chọn phương thức đặt cọc xe chờ giảm giá LPTB sẽ khó lòng có thể giữ nguyên giá bán tại thời điểm ký kết.

Khi nào nên đặt xe chờ giảm lệ phí trước bạ?

Cũng theo anh Tiến Minh, khách hàng nên đặt cọc xe sau khi có thông tin chính thức của việc giảm LPTB. Còn tại thời điểm hiện tại khi chưa có thông tin chính thức, việc đặt cọc xe sẽ tạo ra tâm lý mong ngóng, chờ đợi gây ức chế khó chịu.

Trong đợt giảm LPTB gần đây, khách hàng có thể thấy dù chính sách được ban hành chính thức nhưng các mức ưu đãi của đại lý vẫn duy trì chứ không hẳn cắt giảm.

Cụ thể, đợt giảm phí trước bạ năm 2023, các hãng xe vẫn duy trì ưu đãi lớn chứ không cắt giảm như những lần trước. Nhiều mẫu xe còn được các đại lý đưa ra mức ưu đãi tương đương 50-80% LPTB.

Nếu không có nhu cầu thực sự, khách hàng nên xem xét việc đặt cọc chờ giảm lệ phí trước bạ. Thực tế đã chứng minh rằng một số mẫu xe, sau khi trừ đi tất cả các ưu đãi, có giá lăn bánh thấp hơn so với giá niêm yết, như trường hợp của một số khách hàng mua xe Toyota Vios vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc đặt cọc cũng đi kèm với một số rủi ro như chậm thanh toán có thể dẫn đến mất cọc hoặc chậm đăng ký xe có thể bị phạt. Do đó, quyết định đặt cọc nên được đánh giá kỹ lưỡng.

Nếu đang có nhu cầu thực sự, tôi khuyên khách hàng không nên chờ đợi mà nên tận dụng thời gian hiện tại với chính sách giá bán tốt từ các hãng ô tô để mua xe. Điều này giúp đảm bảo rằng họ có thể sở hữu chiếc xe ưng ý với giá hợp lý và không bị mất cơ hội khi chính sách thay đổi.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Loạt ô tô cũ số tự động giá 300 triệu đồng vẫn còn 'chất'

Với ngân sách khoảng 300 triệu đồng nhưng phải là xe số tự động, khách hàng vẫn có thể lựa chọn được nhiều mẫu xe chất lượng còn khá mới trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.

Mua Hyundai Stargazer X hay Toyota Veloz với giá bán tầm 600 triệu?

Toyota Veloz là mẫu xe thuộc thương hiệu được nhiều người dùng tin tưởng tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X là tân binh mới ra mắt với giá bán hấp dẫn và nhiều trang bị tiện nghi.

Tầm giá 500 triệu nên mua xe SUV gầm cao nào?

Ngoài những cái tên ở phân khúc SUV cỡ A như Toyota Raize, KIA Sonet hay xe điện VinFast VF 5,... khách hàng Việt cũng có nhiều sự lựa chọn khác cho xe gầm cao với hơn 500 triệu.

Dưới 1 tỷ nên chọn Toyota Camry hay Honda Accord đời 2022?

Toyota Camry và Honda Accord là hai mẫu sedan trong phân khúc cỡ D, hiện có giá khoảng dưới 1 tỷ trên thị trường xe cũ và cả hai mẫu xe này đều đáng cân nhắc.

Mua SUV cũ 7 chỗ chọn Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento với tầm giá 1 tỷ đồng

Trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, hai mẫu SUV 7 chỗ đã qua sử dụng KIA Sorento và Hyundai Santa Fe có nhiều điểm hấp dẫn, đáng để cân nhắc lựa chọn tuỳ theo nhu cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe sang Mercedes-Benz S400L đi 7 năm rớt giá gần 3 tỷ đồng
    Xe sang Mercedes-Benz S400L đi 7 năm rớt giá gần 3 tỷ đồng
    Mẫu sedan hạng sang Mercedes-Benz S400L đời 2017 một thời có giá hơn 4,5 tỷ đồng nhưng nay đã rớt giá mạnh gần 3 tỷ đồng. Giá bán xe cũ hiện chỉ ngang xe phổ thông.
  • Vì sao mua xe Lexus không lo mất giá?
    Vì sao mua xe Lexus không lo mất giá?
    Trong một thị trường đầy cạnh tranh, nơi mà nhiều chiếc xe sang trọng mất giá ngay sau khi rời khỏi showroom, Lexus vẫn tỏ ra nổi bật với việc duy trì giá trị bán lại cao. Điều gì tạo nên sức hút đặc biệt của những chiếc xe Lexus?
  •  Cách nhận biết ô tô cũ bị tua công-tơ-mét một cách bất thường
    Cách nhận biết ô tô cũ bị tua công-tơ-mét một cách bất thường
    Nhiều người khi mua xe ô tô cũ có thể gặp phải tình trạng mua phải xe bị tua công-tơ-mét (ODO). Tuy nhiên, có 4 mẹo rất đơn giản giúp người mua nhận ra những chiếc xe có số km bị làm giả.
  • Có nên mua xe ô tô cũ đã để không một chỗ quá lâu?
    Có nên mua xe ô tô cũ đã để không một chỗ quá lâu?
    Chiếc ô tô cũ Mazda CX-5 đời 2016 của anh bạn cùng cơ quan tôi rất ít sử dụng, thậm chí có thời gian 3-4 tháng không nổ máy. Hiện đang rao bán với giá khá rẻ, tôi có nên hỏi mua?
  • 6 bước đơn giản để tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng
    6 bước đơn giản để tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng
    Việc mua xe ô tô cũ là một lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn chọn được một chiếc xe cũ chất lượng với mức giá hợp lý, việc kiểm tra động cơ ô tô là bước không thể bỏ qua. Qua kinh nghiệm của mình, tôi khuyến nghị mọi người nên thực hiện một quy trình kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chiếc xe sẽ hoạt động ổn định và không gặp phải các vấn đề tiềm ẩn sau khi mua.