Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

Thứ Ba, 19/12/2023 - 09:03

Chốt cửa, chốt kính và khoá trẻ em là những chức năng cần được sử dụng nếu tài xế chở theo trẻ nhỏ.

Trẻ em là nhóm đối tượng rất hiếu động, ngay cả khi tham gia giao thông. Do vậy, khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô, các tài xế cần lưu ý một số việc như sau:

Trước hết là hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi ghế phía trước để ngăn việc chạm vào các phím chức năng vận hành của xe. Cần phải đặc biệt lưu ý đến việc khoá cửa và kính để không cho trẻ nhỏ mở từ phía trong. Vị trí khoá cửa và kính nằm bên trên cánh cửa phía lái xe.

Khoá cửa, khoá kính và để trẻ em ngồi ghế sau để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa).

Khoá cửa, khoá kính và để trẻ em ngồi ghế sau để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo an toàn hơn, hai cửa sau cũng cần được trang bị khoá cửa. Do vậy, trước khi vận hành, tài xế nên đưa về vị trí khóa để trẻ em không thể mở cửa từ phía trong xe, ngay cả khi ngồi ở ghế sau.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, nếu có trẻ nhỏ đi thường xuyên, nhất là từ dưới 4 tuổi, nên trang bị ghế ngồi cho trẻ em.

Tài xế cũng không bao giờ được để trẻ em trong xe khi không có sự giám sát của người lớn, thậm chí trong một vài phút.

Khi đó vì hiếu động, trẻ có thể thả phanh tay và khiến chiếc xe lăn xuống đường. Có rất nhiều điểm trên xe có thể khiến trẻ bị mắc kẹt, thậm chí bị thương. Vào những ngày ấm áp, nhiệt độ bên trong xe có thể tăng nhanh và đạt mức độ nguy hiểm rất nhanh, gây nguy cơ tăng thân nhiệt và thậm chí dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, việc để trẻ nhỏ trong xe mà không có sự giám sát có thể để lại những bất tiện khó lường. Chúng có thể nhấn tất cả các nút điều khiển trên xe, để đèn sáng mà bạn có thể không nhận thấy và làm đảo lộn các thiết lập khác trong xe. Nếu không cẩn thận, chủ xe có thể gặp nhiều khó khăn khi khởi động xe vào sáng hôm sau vì bé của bạn bật đèn pha suốt đêm.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các nguyên tắc cơ bản khi vượt xe an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc

Vụ tai nạn liên quan đến 3 thành viên đội bóng HAGL tử nạn xảy ra từ một trong những tình huống vượt xe không cẩn trọng dẫn đến những tang thương không đáng tiếc dù người cầm lái đều là những tài xế có kinh nghiệm dày dạn.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe đang chạy tốc độ cao không?

Ngày nay, nhiều mẫu xe ô tô đã được trang bị công hệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và đa phần sẽ có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này có thật sự hữu dụng khi xe đang chạy tốc độ cao?

Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý

Một trong những bộ phận thường xuyên gặp sự cố và có thể khiến ô tô bị nằm đường trong những chuyến đi xa chính là dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây đai cam là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn trên đường.

Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2

Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.

Tai nạn là chuyện không của riêng ai, mẹo giúp chị em phụ nữ tránh nhầm chân ga và chân phanh

Sẽ không thừa nếu các chị em phụ nữ tự trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống. Cùng CafeAuto học nhanh những mẹo sau để tránh nhầm chân ga vs chân phanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.
  • Làm sao để dừng một chiếc xe bị mất phanh?
    Làm sao để dừng một chiếc xe bị mất phanh?
    Sự cố hỏng phanh hoặc mất phanh khi đang di chuyển, kết hợp với sự thiếu bình tĩnh của tài xế, sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn nghiêm trọng.
  • Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.
  • Đánh lái ra khỏi chỗ đỗ thế nào để không va quẹt?
    Đánh lái ra khỏi chỗ đỗ thế nào để không va quẹt?
    Khi mũi của xe bên cạnh ngang vai của tài xế thì khi đó đã có đủ không gian để tài xế đánh lái ra khỏi chỗ đỗ mà không va quẹt với những xe bên cạnh.
  • Vì sao bạn không nên đỗ xe dưới tán cây trong mùa mưa bão
    Vì sao bạn không nên đỗ xe dưới tán cây trong mùa mưa bão
    Đỗ xe dưới tán cây vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể. Trước hết, nhựa cây có thể rơi xuống và gây ăn mòn sơn xe, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và giá trị của xe. Lá rụng có thể bịt kín lỗ thông gió của hệ thống điều hòa, làm giảm hiệu suất làm mát. Ngoài ra, cành cây có thể gãy rụng, gây ra các vết trầy xước hoặc hư hỏng nặng cho xe. Trong những trường hợp xấu hơn, cây có thể bị đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe của bạn.