Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ

Thứ Hai, 02/09/2024 - 17:24

Khi lái xe chở trẻ em, việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn giao thông không chỉ là điều bắt buộc mà còn là cách bảo vệ tốt nhất cho sự an toàn của trẻ nhỏ trong suốt hành trình.

Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng khi chở trẻ em trên xe ô tô mà các tài xế nên nắm vững để đảm bảo an toàn tối đa:

- Đối với trẻ nhỏ chưa tự chủ về hành vi: Trẻ em cần được ngồi trên ghế an toàn dành riêng, được cố định chắc chắn bằng móc an toàn của xe. Nếu xe không có móc an toàn, cần có người lớn giữ bé để đảm bảo an toàn. Theo các chuyên gia, ghế sau là vị trí an toàn nhất, do đó không nên để trẻ ngồi ở ghế phụ phía trước. Đặc biệt, tài xế không nên bế trẻ trên lòng khi lái xe, vì trong trường hợp khẩn cấp, việc phản ứng không kịp có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, khiến trẻ chịu tổn thương nặng nề nhất.

- Đối với trẻ lớn: Trẻ em cần thắt dây an toàn khi ngồi trên xe và được hướng dẫn ngồi yên vị, không tự ý di chuyển. Đảm bảo cửa sổ ở vị trí ngồi của trẻ luôn được khóa để tránh tình trạng trẻ mở cửa bất ngờ từ bên trong. Tài xế nên khóa cửa và điều chỉnh kính để tránh những rủi ro không đáng có.

Để trẻ ngồi ghế sau, thắt dây an toàn, khoá cửa, khoá kính

- Đề phòng nguy cơ bỏ quên trẻ trên xe: Tài xế cần rèn thói quen kiểm tra toàn bộ xe, bao gồm các ghế trước và sau, trước khi khóa cửa xe. Luôn khóa cửa xe khi không sử dụng và không để trẻ cầm chìa khóa vì trẻ có thể tự mở khóa và vào xe chơi, dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Đối với những xe thường xuyên chở trẻ nhỏ, nên trang bị tính năng cảnh báo nguy cơ bỏ quên trẻ trong xe.

- Hạn chế việc trẻ em thò tay hoặc đầu ra khỏi cửa sổ: Tuyệt đối không để trẻ nghịch ngợm các phím chức năng hoặc các cần điều khiển trên xe. Tài xế cần thường xuyên quan sát và trò chuyện với trẻ để tránh những hành vi nguy hiểm.

- Giáo dục trẻ về an toàn khi đi ô tô: Với trẻ lớn, khoảng từ 5 tuổi trở lên, cần dạy trẻ về các mối nguy hiểm có thể xảy ra như việc mở cửa gây tai nạn, ngã về phía trước khi phanh gấp nếu không ngồi yên và thắt dây an toàn. Trẻ cần được hướng dẫn cách thắt dây an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn trên xe.

- Kiểm tra xe trước khi rời khỏi: Trước khi rời khỏi xe, tài xế nên kiểm tra kỹ lưỡng các ghế trước, sau và toàn bộ xe để không bỏ quên trẻ, đặc biệt là khi trẻ ngủ gật. Ngoài ra, cần hướng dẫn trẻ lớn cách tự thoát ra khỏi xe hoặc thông báo cho người khác khi bị nhốt trong xe, như mở lẫy cửa từ trong, bấm còi hoặc sử dụng đèn cảnh báo.

Những nguyên tắc này không chỉ giúp bảo vệ trẻ em mà còn tạo ra một môi trường lái xe an toàn và yên tâm cho cả gia đình.

- Không để đồ nguy hiểm như dao, bật lửa và các đồ nguy hiểm khác gần tầm tay trẻ em.

- Khi chở trẻ nhỏ trên xe, tài xế nên xác định một lộ trình có các điểm dừng nghỉ phù hợp để trẻ thay đổi trạng thái. Có thể mang theo một vài món đồ chơi thủ công cầm tay (tránh đồ chơi điện tử) để trẻ thư giãn trên xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Đổ nhầm nhiên liệu cho xe của mình bạn cầm làm gì?

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng từng đã nghe đến tình huống đổ nhầm nhiên liệu (xăng hoặc dầu) cho xe của mình vậy chúng ta nên xử lý như thế nào khi gặp tình huống này.

Lý do bạn không nên chuyển về số N khi xe đang di chuyển

Nhiều tài xế xe số tự động có thói quen chuyển số từ D (Drive) về N (Neutral) để tận dụng quán tính trước khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, việc làm này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của hộp số.

6 sai lầm cần tránh khi tài xế lái xe ô tô số tự động

Lái ô tô số tự động được coi là dễ dàng và nhàn hạ với mọi tài xế, từ đó hình thành một số thói quen mà các chuyên gia cho rằng không tốt cho xe và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?

Có hai kiểu bố trí bàn đạp chân ga trong ô tô, nhưng các kỹ sư cho rằng kiểu đặt chân ga dưới sàn xe có ý nghĩa hơn về mặt công thái học, do dùng cơ bắp chân nhiều hơn.

Đỗ ô tô trong giông bão, những lưu ý để tránh phải mất tiền sửa xe

Mưa giông bất chợt những ngày hè khiến nhiều người lái xe hoàn toàn bất ngờ, nhưng việc dừng đỗ xe không quan sát có thể gây nguy hiểm hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.
  • Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Thực tế cho thấy, nhiều tài xế trong suốt nhiều năm lái xe số tự động chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D mà không bao giờ đụng đến các số L, 2, D3. Một số tài xế không biết ý nghĩa và cách sử dụng của các số này, trong khi số khác lại không thấy cần thiết phải dùng đến chúng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng các vị trí số tự động này.
  • Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Những điều bất thường báo hiệu ô tô của bạn sắp mất phanh
    Ô tô bị mất phanh là tình huống vô cùng nguy hiểm khi lái xe và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Phanh có vấn đề thể hiện thông qua một số dấu hiệu ở xi-lanh.
  • Cách học lý thuyết lái xe bằng B2 nhanh thuộc, nhớ lâu
    Cách học lý thuyết lái xe bằng B2 nhanh thuộc, nhớ lâu
    Cách vượt qua bài thi lý thuyết lấy bằng B2 với 600 câu hỏi một cách dễ dàng. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm học lý thuyết lái xe B2 nhanh thuộc và đảm bảo đậu. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
  • Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.