Giải mã 4 loại mùi khét thường gặp trong xe và cách khắc phục đơn giản

Thứ Năm, 04/07/2024 - 09:36

Khi bạn phát hiện mùi khét lạ trong ô tô, đây là dấu hiệu cần xem xét các vấn đề nghiêm trọng và cần phải giải quyết ngay lập tức. Không nên xem nhẹ bất kỳ mùi khét nào sau đây, vì chúng có thể tiềm ẩn các vấn đề lớn.

Mùi dầu cháy

Trên các xe ô tô cũ, mùi khét do dầu thường gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu là do lỗi chảy dầu. Khi thay dầu mà không đảm bảo cẩn thận, một lượng nhỏ dầu có thể chảy vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi động cơ hoạt động và nóng lên, dầu bị cháy sẽ tạo ra mùi khét.

Ngoài ra, mùi dầu cháy cũng có thể do bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lực cao, nếu không được lắp đặt và siết chặt đúng cách, có thể dẫn đến dầu tràn ra xung quanh động cơ.

Sự cố rò rỉ dầu thường xảy ra do miếng đệm động cơ bị hỏng hoặc các phớt dầu bị dính hoặc kết nối không chặt. Chủ xe cần phải khẩn trương kiểm tra và sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Mùi khét khi phanh xe

Khi phanh gấp, mùi khét thường xuất hiện, đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh có nguy cơ bị quá nóng.

Do đó, khi lái xe xuống dốc, thay vì sử dụng phanh liên tục, tài xế nên áp dụng phương pháp đạp phanh nhẹ nhàng và kết hợp giữ số bằng động cơ (đưa xe về số thấp). Chỉ khi cần thiết và gần điểm xuống dốc, tài xế mới nên sử dụng phanh.

Nếu ngửi thấy mùi như cao su cháy khi xe sang số thì nguyên nhân có thể là do ma sát trong ly hợp

Mùi nhựa cháy

Khi sau khi khởi động điều hòa và quạt trên ô tô, tài xế ngửi thấy mùi nhựa khét, nguyên nhân có thể xuất phát từ các bộ phận như quạt hoặc các thiết bị điện tử hoạt động ở nhiệt độ cao, do tích tụ bụi bẩn trong hệ thống sau khi lâu không sử dụng điều hòa.

Nếu điều hòa vẫn được sử dụng thường xuyên mà vẫn còn mùi khét, nguyên nhân có thể là do lọc gió bị tắc nghẽn bởi tạp chất và bụi bẩn.

Một nguyên nhân khác gây ra mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do sự cố chập điện trong hệ thống điện. Lớp phủ nhựa trên các dây dẫn, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể dễ dàng gây ra mùi khét. Trong trường hợp này, chủ xe nên đưa xe tới gara để kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện, tránh những sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra.

Mùi cao su cháy

Rõ ràng nguyên nhân mùi như cao su cháy khi xe sang số thường là do ma sát trong hệ thống ly hợp. Để phòng tránh, việc nắm rõ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng ly hợp là rất quan trọng.

Mùi cao su cháy có thể còn do đai truyền động bị nóng chảy. Điều này thường xảy ra khi một số phụ tùng của máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm khí, hoặc máy nén AC bị mắc kẹt, khiến đai truyền quay trên ròng rọc mắc kẹt, dẫn đến mùi cao su cháy và cảm giác nóng.

Ngoài ra, mùi như cao su cháy cũng có thể do vấn đề rò rỉ dầu. Dầu thường có thể chảy vào đường ống xả, đôi khi đi kèm với khói trắng, đặc biệt khi xe tải nặng hoặc leo dốc với vòng tua máy cao hơn bình thường. Việc bỏ qua tình trạng này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng, do đó tài xế nên dừng xe và kiểm tra ngay khi phát hiện mùi như cao su cháy.

Nếu các nguyên nhân trên không áp dụng, cuối cùng mùi như cao su cháy có thể do vấn đề rò rỉ chất làm mát vào dàn nóng của hệ thống điều hòa. Vấn đề này cần được khắc phục ngay để tránh các hư hỏng nghiêm trọng và chi phí sửa chữa lớn hơn sau này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có nên mở hé nắp capo để tránh quá nhiệt cho xe khi mùa nắng nóng đến

Vào mùa nắng nóng, nhiều tài xế truyền tài nhau mẹo nhỏ mở hé nắp capo để động cơ ô tô lấy được nhiều gió hơn, tránh quá nhiệt. Vậy, cách làm này là đúng hay sai?

Hướng dẫn sạc pin ô tô điện hiệu quả, tăng tuổi thọ pin

Xe điện hiện đang rất được người dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi, êm ái và tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả.

5 dấu hiệu cảnh báo lốp xe của bạn có vấn đề cần khắc phục

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ dàng bị mài mòn nhất vì vậy việc đảm bảo an toàn cho lốp xe là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu 5 dấu hiệu để nhận biết lốp xe bị hư hỏng.

Những điểm không nên chọn khi mua xe ô tô

Khi chọn mua ô tô, bạn cần tính đến cả chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, dưới đây là một số đặc điểm nên tránh để tiết kiệm chi phí không đáng có.

Những công dụng không ngờ tới của chìa khóa ô tô

Không chỉ có công dụng mở khóa xe từ xa, chiếc chìa khóa thông minh còn giúp bạn nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là những công dụng không ngờ tới của chiếc chìa khóa thông minh này.

Có thể bạn quan tâm