Sự khác biệt giá cả Hatchback và Sedan nguyên nhân từ đâu?

Thứ Hai, 20/05/2024 - 21:37

Cả hatchback và sedan đều là mẫu hatchback được ưa thích tại Việt Nam, nhưng với công dụng, kiểu dáng, không gian rộng rãi hơn nên hatchback thường có giá thành cao hơn.

Tuy cả hai dòng xe cùng có 4 hay 5 chỗ ngồi, nếu chia theo phân khúc xe gồm xe hạng A, hạng B, hạng C và hạng D xe hatchback sẽ có không gian nội thất thoải mái. Khi sở hữu một chiếc xe ô tô hatchback thì bạn sẽ có được không gian khá thoải mái, một vài mẫu xe hatchback tầm trung còn có không gian đựng đồ đạc khá rộng tương đương với mẫu xe sedan hạng trung. Hơn nữa, hàng ghế sau cùng có thể được gập một cách linh hoạt để tăng cường sức chứa, đây cũng là ưu thế lớn nhất của dòng xe hatchback. Chính vì thế mẫu xe hatchback luôn có giá bán cao hơn dòng xe sedan.

 

Trong khi đó, các mẫu xe sedan chỉ có thể chở đồ đạc theo đúng kích thước khoang hành lý được cho phép từ các hãng xe.

Đặc biệt, với thiết kế đuôi xe vát thẳng đứng vuông góc lên trên, khoang để đồ của xe hatchback sẽ có thể chở được những đồ vật cồng kềnh hơn, số lượng đồ đạc được vận chuyển sẽ nhiều hơn so với mẫu xe sedan có đuôi xe thấp hơn khoang hành khách.

Với thiết kế riêng biệt, xe sedan là mẫu xe thích hợp cho những khách hàng thích sự kín đáo, lịch lãm và sang trọng.

Ngược lại, hatchback sẽ là lựa chọn của những cặp gia đình hoặc cá nhân người trẻ thích sự năng động, thoải mái hoặc các tổ chức kinh doanh vận chuyển bằng xe ô tô như taxi, chạy grab...

Ưu điểm của xe sedan

Thiết kế nhỏ gọn, sang trọng

Thế hiện sự lịch lãm, phù hợp cho cả cá nhân, gia đình nhỏ và doanh nhân

Không gian ca bin tách biệt với khoang hành lý, tạo không gian riêng tư, tránh được những tác động về mùi hôi hay chiếm không gian diện tích…

Nhược điểm của xe sedan

Mui xe và đuôi xe dài, có thể gây hạn chế tầm nhìn khi ở những trường hợp giao thông phức tạp.

Khoang hành lý có thể tích chứa đồ nhỏ.

Gầm xe thấp, di chuyển kém linh hoạt hơn so với xe hatchback

Ưu điểm của xe hatchback

Thiết kế nhỏ gọn, năng động, thể thao, phù hợp ở đường xá đô thị đông đúc.

Sở hữu khoang chứa hành lý rộng rãi, có thể chứa đồ thoải mái nếu gập hàng ghế sau.

Gầm xe cao hơn, di chuyển linh hoạt hơn xe sedan.

Nhược điểm của xe hatchback

Khoang hành lý và khoang hành khách thông nhau nên khó tạo được không gian riêng tư, dễ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi và đồ đạc cồng kềnh.

Không gian dành cho hành khách ít thoải mái hơn so với dòng xe sedan.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe Nissan Navara: lịch sử hình thành, các thế hệ

Nissan Navara là dòng xe bán tải có xuất xứ từ Nhật Bản với các đời D21, D22, D40 và D23. Cái tên Navara được sử dụng ở Úc, New Zealand, Trung Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Nam Phi. Ở một số khu vực Châu Mỹ và các thị trường khác, dòng xe ra mắt thị trường với tên gọi Nissan Frontier hoặc Nissan NP300.

Những điểm khác biệt giữa vô lăng xe đua và xe phổ thông

Vô-lăng xe đua F1 có hình dạng khác biệt so với vô-lăng thường để tiết kiệm diện tích cũng như giúp tay đua dễ dàng điều khiển, sử dụng các nút bấm.

Đồng hồ công tơ mét ô tô: Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý

Đồng hồ công tơ mét ô tô (Odometer) là thiết bị để đo số km mà chiếc xe đã vận hành. Đồng thời, các chỉ số như tốc độ, đồng hồ chỉ lượng xăng, nhiệt độ dầu,

Có nên tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường?

Nếu tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), có nghĩa là bạn tăng khả năng trượt của xe và giảm độ an toàn của chính mình.

Hệ thống ECU: Vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động từ A-Z

ECU trên ô tô là hệ thống nhận nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của các cơ cấu an toàn, hệ thống chấp hành thông minh trên ô tô. Việc thấu hiểu cấu tạo và

Có thể bạn quan tâm

  • Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng
    Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng
    Thời gian hoạt động tối ưu của hộp số sàn có thể kéo dài lên đến 200.000 km, trước khi cần kiểm tra và sửa chữa các bộ phận đáng kể. Lái xe ẩu và việc không chú ý thay thế phụ tùng có thể tác động xấu đến tuổi thọ của hộp số.
  • Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV
    Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV
    Trên thị trường ô tô đương đại, sedan, SUV và hatchback đều đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi loại xe mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa tiện nghi, hiệu suất và phong cách, tuy nhiên, chúng cũng có những điểm giống nhau và khác biệt rõ ràng.
  • Động cơ ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết
    Động cơ ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động chi tiết
    Động cơ ô tô được ví như "trái tim" của một chiếc xe ô tô và hoạt động để cung cấp sức mạnh chạy xe. Động cơ cũng chính là một trong những thành phần có cấu tạo phức tạp nhất trong chiếc xe.
  • Hyundai Smartstream là gì – Hệ thống truyền động thông minh Hyundai
    Hyundai Smartstream là gì – Hệ thống truyền động thông minh Hyundai
    Hiệu suất của một chiếc ô tô được cho là được xác định bởi chuyển động của nó - chạy nhanh, chạy mạnh. Nhưng trong những năm gần đây, một số tiêu chuẩn mới đã được bổ sung để bổ sung cho các tiêu chí này, bao gồm tính thân thiện với môi trường và
  • Các đời xe Volkswagen Teramont: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    Các đời xe Volkswagen Teramont: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    Volkswagen Teramont là chiếc SUV hạng E được sản xuất bởi hãng xe Đức từ năm 2017. Phát triển chủ yếu cho thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc, chiếc xe dựa trên nền tảng MQB của Tập đoàn Volkswagen.