Sự khác biệt giá cả Hatchback và Sedan nguyên nhân từ đâu?

Thứ Hai, 20/05/2024 - 21:37

Cả hatchback và sedan đều là mẫu hatchback được ưa thích tại Việt Nam, nhưng với công dụng, kiểu dáng, không gian rộng rãi hơn nên hatchback thường có giá thành cao hơn.

Tuy cả hai dòng xe cùng có 4 hay 5 chỗ ngồi, nếu chia theo phân khúc xe gồm xe hạng A, hạng B, hạng C và hạng D xe hatchback sẽ có không gian nội thất thoải mái. Khi sở hữu một chiếc xe ô tô hatchback thì bạn sẽ có được không gian khá thoải mái, một vài mẫu xe hatchback tầm trung còn có không gian đựng đồ đạc khá rộng tương đương với mẫu xe sedan hạng trung. Hơn nữa, hàng ghế sau cùng có thể được gập một cách linh hoạt để tăng cường sức chứa, đây cũng là ưu thế lớn nhất của dòng xe hatchback. Chính vì thế mẫu xe hatchback luôn có giá bán cao hơn dòng xe sedan.

 

Trong khi đó, các mẫu xe sedan chỉ có thể chở đồ đạc theo đúng kích thước khoang hành lý được cho phép từ các hãng xe.

Đặc biệt, với thiết kế đuôi xe vát thẳng đứng vuông góc lên trên, khoang để đồ của xe hatchback sẽ có thể chở được những đồ vật cồng kềnh hơn, số lượng đồ đạc được vận chuyển sẽ nhiều hơn so với mẫu xe sedan có đuôi xe thấp hơn khoang hành khách.

Với thiết kế riêng biệt, xe sedan là mẫu xe thích hợp cho những khách hàng thích sự kín đáo, lịch lãm và sang trọng.

Ngược lại, hatchback sẽ là lựa chọn của những cặp gia đình hoặc cá nhân người trẻ thích sự năng động, thoải mái hoặc các tổ chức kinh doanh vận chuyển bằng xe ô tô như taxi, chạy grab...

Ưu điểm của xe sedan

Thiết kế nhỏ gọn, sang trọng

Thế hiện sự lịch lãm, phù hợp cho cả cá nhân, gia đình nhỏ và doanh nhân

Không gian ca bin tách biệt với khoang hành lý, tạo không gian riêng tư, tránh được những tác động về mùi hôi hay chiếm không gian diện tích…

Nhược điểm của xe sedan

Mui xe và đuôi xe dài, có thể gây hạn chế tầm nhìn khi ở những trường hợp giao thông phức tạp.

Khoang hành lý có thể tích chứa đồ nhỏ.

Gầm xe thấp, di chuyển kém linh hoạt hơn so với xe hatchback

Ưu điểm của xe hatchback

Thiết kế nhỏ gọn, năng động, thể thao, phù hợp ở đường xá đô thị đông đúc.

Sở hữu khoang chứa hành lý rộng rãi, có thể chứa đồ thoải mái nếu gập hàng ghế sau.

Gầm xe cao hơn, di chuyển linh hoạt hơn xe sedan.

Nhược điểm của xe hatchback

Khoang hành lý và khoang hành khách thông nhau nên khó tạo được không gian riêng tư, dễ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi và đồ đạc cồng kềnh.

Không gian dành cho hành khách ít thoải mái hơn so với dòng xe sedan.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hộp số tự động vô cấp CVT và những điều bạn cần biết

Hộp số CVT là tiêu chuẩn mới trên ôtô phổ thông cung cấp trải nghiệm lái xe mượt mà và êm ái hơn so với hộp số tự động truyền thống, tuy nhiên hộp số CVT cũng có những điểm yếu như độ bền kém và chi phí sửa chữa cao hơn so với hộp số truyền thống

4 công nghệ ô tô thông minh sẽ thay đổi tương lai của xe hơi

Không chỉ tối ưu khả năng an toàn cho người lái và hành khách, 4 công nghệ ô tô sẽ giúp chiếc xe trở thành người bạn thông minh hơn, phù hợp với thời đại điện khí hóa.

Pin nhiên liệu màng điện phân polymer (PEMFC)

Pin nhiên liệu màng trao đổi proton (Proton-exchange Membrane Fuel Cells - PEMFC), còn được gọi là pin nhiên liệu màng điện phân polymer (Polymer Electrolyte Membrane - PEM), là một loại pin nhiên liệu đang được phát triển chủ yếu cho các ứng dụng vận chuyển, cũng như cho các ứng dụng pin nhiên

Tóm lược lịch sử động cơ đốt trong

Động cơ đốt trong là một phát minh mang tính bước ngoặt trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô và lịch sử loài người. Động cơ đốt trong là trái tim đập của hầu hết các phương tiện giao thông, từ ô tô và xe máy trên đường đến máy bay trên bầu trời

Hệ thống nâng hạ kính ô tô có cấu tạo như thế nào?

Hệ thống nâng hạ kính ô tô là một trong những hệ thống cơ bản mà các bạn học sửa chữa ô tô cần phải nắm bắt. Chúng khá dễ để chúng ta có thể tìm hiểu và sửa

Có thể bạn quan tâm

  • Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên ô tô là gì và hoạt động thế nào?
    Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên ô tô là gì và hoạt động thế nào?
    ACC thường được định nghĩa là kiểm soát lưu lượng hành trình điện tử, kiểm soát hành trình quán tính, kiểm soát hành trình tích hợp và kiểm soát hành trình Radar.
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường là một tính năng an toàn hữu ích trên hầu hết xe hơi đời mới. Hệ thống này sử dụng bộ cảm biến và camera để phát hiện khi xe di chuyển ra khỏi làn đường mà không có bất kỳ tín hiệu nào thông báo cho các phương tiện khác về sự thay đổi hướng đi và cảnh báo tài xế.
  • Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    Lịch sử ra đời và các thế hệ của xe KIA Sonet
    KIA Sonet, một thành viên trong phân khúc xe SUV cỡ nhỏ, ra mắt từ năm 2020. Xe này chủ yếu được phân phối tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, khu vực Trung Đông và một số quốc gia của Mỹ Latinh.
  • Thông số kỹ thuật VinFast VF 3 2024
    Thông số kỹ thuật VinFast VF 3 2024
    Hãng xe Việt vừa chính thức công bố chi tiết thông số kỹ thuật của mẫu VinFast VF 3 sau màn ra mắt và chốt giá vào ngày hôm qua.
  • Lịch sử các đời xe Mitsubishi Pajero
    Lịch sử các đời xe Mitsubishi Pajero
    Mitsubishi Pajero chính thức được ra mắt vào năm 1982, sau hơn 40 năm và 4 thế hệ phát triển, Pajero đã trở thành biểu tượng của thương hiệu xe đến từ Nhật Bản. Chiếc SUV vượt địa hình được chuyên gia và những tín đồ mê xe đánh giá cao, vì khả năng vận hành bền bỉ và thiế kế ấn tượng của mình.