8 lời khuyên để mua xe cũ hiệu quả trong dịp cuối năm

Thứ Năm, 28/12/2023 - 04:45

Mua xe cũ chưa bao giờ là điều dễ dàng với những người ít kinh nghiệm. Vì vậy, người mua cần nghiên cứu và nắm vững một số quy trình để tránh tiền mất tật mang.

Mua một chiếc xe đã qua sử dụng có thể là một cách thông minh để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, đó cũng có thể là một trải nghiệm khó khăn nếu người mua không biết phải tìm gì hoặc làm thế nào để thương lượng với người bán nhằm có được một mức giá hợp lý.

Không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để tự mình đi mua xe cũ.

Dưới đây sẽ là một số lời khuyên có thể giúp ích cho người mua trong quá trình mua xe cũ.

Xem nhanh:

  • • Dự toán ngân sách
  • • Tìm hiểu nghiên cứu
  • • Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe
  • • Kiểm tra xe
  • • Lái thử xe
  • • Nhờ thợ kiểm tra xe độc lập
  • • Thương lượng giá bán
  • • Hoàn tất giao dịch

Dự toán ngân sách

Trước khi bắt đầu mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, người mua hãy quyết định xem mình có đủ khả năng chi bao nhiêu tiền cho chiếc xe, không chỉ giá mua chiếc xe mà còn cả các chi phí cố định kéo theo sau đó như nhiên liệu, bảo hiểm và bảo trì, bảo dưỡng, đỗ xe,...

Tìm hiểu nghiên cứu

Khi người mua đã xác định được một khoản ngân sách, hãy nghiên cứu các mẫu xe ô tô phù hợp với túi tiền của mình. Nên ưu tiên tập trung tìm những chiếc xe được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn.

Không nên xem các bài đánh giá xe đó khi còn mới và thay vào đó, người mua hãy đọc các bài đánh giá từ những chủ xe khác đã và đang sử dụng xe để hiểu được các vấn đề sẽ gặp phải hoặc mối quan tâm chung.

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe

Nếu chiếc xe còn nằm trong thời hạn bảo hành, người mua nên kiểm tra các báo cáo lịch sử bảo dưỡng một cách nghiêm túc.

Báo cáo này sẽ cho người mua biết liệu chiếc xe có bị tai nạn hay không, đã được sửa chữa lớn chưa hay có bất kỳ vấn đề pháp lý hoặc tài sản thế chấp nào tồn đọng không.

Kiểm tra xe

Trước khi lái thử xe, hãy kiểm tra xe thật kỹ. Tìm kiếm các dấu hiệu hao mòn, chẳng hạn như vết lõm, vết trầy xước hoặc rỉ sét xung quanh xe, trong khoang máy, các mép vỏ xe,...

Kiểm tra độ mòn của lốp, đảm bảo tất cả đèn đều hoạt động bình thường và cuối cùng là động cơ có hoạt động tốt hay không bằng cách nổ máy và nghe tiếng động cơ.

Lái thử xe

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra ban đầu, hãy trực tiếp lái thử xe. Người mua nên chú ý đến cách xe xử lý, quá trình phanh và tăng tốc có mượt mà không. Trong khi lái thử, lắng nghe xem có bất kỳ âm thanh hoặc rung động bất thường nào xảy ra không.

Nhờ thợ kiểm tra xe độc lập

Nếu người mua đã ưng ý với một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng cụ thể, hãy cân nhắc tới việc nhờ một người có kinh nghiệm mua xe cũ để kiểm tra lại một lần nữa.

Điều này có thể sẽ giúp người mua hiểu rõ hơn về mọi vấn đề tiềm ẩn hoặc những thứ cần phải sửa chữa gây tốn kém.

Thương lượng giá bán

Khi người mua đã tìm được chiếc xe cũ mà mình quan tâm, hãy thương lượng giá với người bán. Sử dụng thông tin bạn thu thập được từ nghiên cứu và kiểm tra để chứng minh giá bán của chiếc xe là phù hợp với giá mà người mua đề xuất.

Hoàn tất giao dịch

Khi cả hai bên đã đạt được tiếng nói chung về giá bán, hãy đảm bảo rằng người mua có thể hoàn thành và ký tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết. Điều này có thể bao gồm hóa đơn bán hàng, chuyển nhượng quyền sở hữu và đăng ký xe ô tô.

Nhìn chung, việc mua một chiếc xe cũ đòi hỏi sự kiên nhẫn, nghiên cứu và cân nhắc cẩn thận. Bằng cách làm theo những lời khuyên trên, người mua sẽ gia tăng cơ hội có thể tìm được một chiếc xe đáng tin cậy và phù hợp với túi tiền của mình.

(Tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giá khoảng 600 triệu đồng, Mazda 3 phải cạnh tranh với những mẫu xe nào?

Mazda 3 hiện đang là mẫu xe sedan cỡ C gây chú ý thị trường Việt Nam và được bán với mức giá dao động từ 579-729 triệu đồng, cùng 3 tùy chọn phiên bản gồm Deluxe, Luxury và Premium.

Toyota Corolla Cross 2024 đã có mặt tại Việt Nam, dự kiến giao xe trong tháng 5

Toyota Corolla Cross 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam vừa chính thức cập cảng Hải Phòng. Xe dược nhập khẩu từ Thái Lan với 2 bản là V và Hybrid, dự kiến giao đến tay khách hàng trong tháng 5.

6 trường hợp xe ô tô được đăng ký biển tạm từ 15/8

Theo Thông tư 24 có hiệu lực từ 15/8 tới, xe ô tô sẽ được đăng ký và sử dụng biển số tạm trong nhiều trường hợp hơn so với quy định hiện hành.

Mua Hyundai Santa Fe sau 1 năm bán lỗ hơn 600 triệu, chủ xe 'khóc ròng'

Mẫu Hyundai Santa Fe mới liên tục giảm giá khiến nhiều chủ xe than vãn mua xe được 1 năm, đến nay bán lại lỗ nặng hơn nửa tỷ đồng.

Nhiều mẫu ô tô điện 'bay' một nửa giá trị chỉ sau 1 năm sử dụng

Không giữ giá tốt như những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện đang bị 'kêu' là giảm giá trị quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Có thể bạn quan tâm