So sánh chi phí sở hữu xe điện rẻ hơn xe xăng

Thứ Năm, 01/08/2024 - 13:59

Giá niêm yết cao hơn, nhưng trong 5 năm sở hữu, chi phí của xe điện thấp hơn so với xe xăng cùng phân khúc tại thị trường Mỹ.

Người tiêu dùng thường băn khoăn về giá xe điện vì cao hơn so với các mẫu xe động cơ đốt trong cùng hạng, nhưng thực tế, chi phí sở hữu xe điện trong 5 năm lại thấp hơn, theo nghiên cứu của J.D. Power - hãng nghiên cứu số liệu thị trường nổi tiếng của Mỹ. Thực tế này đúng ở 48 trong số 50 bang của Mỹ. Chỉ riêng hai bang Maine và West Virginia có kết quả ngược lại.

Nghiên cứu phân tích nhiều yếu tố thực tế, gồm giá giao dịch, thuế phí, giá xăng và giá điện từng vùng, cũng như các chính sách dành cho dòng xe không phát thải. Dữ liệu cho thấy chi phí sở hữu xe điện so với xe xăng trong 5 năm thấp hơn.

Dưới đây là 10 bang Mỹ nơi người sử dụng xe điện tiết kiệm được nhiều tiền nhất so với xe xăng trong thời gian 5 năm:

Bang Tiền tiết kiệm (USD)
New Jersey 10.345
Nevada 9.216
Illinois 8.751
Colorado 8.493
New York 7.574
Utah 7.113
Massachusetts 7.009
Arizona 6.165
New Mexico 6.146
Maryland 5.348

Hiện giá bán của xe điện cao hơn đáng kể so với xe xăng. Trong quý I, giá giao dịch trung bình của xe điện là 57.600 USD, chưa tính thuế phí. Mức này cao hơn khoảng 13.000 USD so với trung bình của xe động cơ đốt trong. Chi phí sở hữu ban đầu ở mức cao cũng là rào cản của sự dịch chuyển sang xe điện. Dòng xe chạy pin chỉ chiếm 7% doanh số xe mới trong quý I tại Mỹ.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua chi phí ban đầu, người sở hữu xe điện lại lợi hơn trong quá trình sử dụng so với xe xăng. Mức này khác nhau tùy mỗi bang, nhưng một người đi xe điện có thể tiết kiệm hơn 9.000 USD trong 5 năm sử dụng so với một người đi xe xăng.

Xe điện tại trạm sạc ở North Carolina, Mỹ. Ảnh: Car and Driver

Người tiêu dùng thường phải chi nhiều hơn khi đổ xăng cho một chiếc SUV so với một chiếc sedan, nhưng dạng nhiên liệu vẫn cùng loại. Điện năng lại khiến bối cảnh thay đổi. Chi phí nạp điện tác động đáng kể bởi giá điện có thể chênh nhau rất lớn tùy từng bang. Ví dụ ở Arkansas, Louisiana và Washington, giá điện chưa đến 10 cent/kWh, nhưng ở Alaska, Connecticut hay Massachusetts đều trên 20 cent/kWh. Trong khi đó, giá xăng hay dầu chênh nhau không đáng kể.

Phí bảo hiểm là một yếu tố khác. Ở California, các tài xế xe điện thường trả tiền bảo hiểm nhiều hơn so với các bang khác vì họ có xu hướng sử dụng các mẫu xe đắt tiền hơn. Ở Colorado, người mua xe điện lại nhận khoản tiền hỗ trợ từ chính quyền bang đến 5.000 USD, ngoài mức 7.500 USD từ chính phủ Mỹ.

Chi phí sở hữu xe điện và xe xăng như thế nào?

Chi phí sở hữu xe điện và xe xăng có thể được so sánh dựa trên các yếu tố sau:

1. Giá mua: Giá mua của xe điện thường cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên, hiện nay, giá xe điện đang dần giảm do sự phát triển của công nghệ và sự ủng hộ từ phía chính phủ.

2. Chi phí nhiên liệu: Xe xăng cần nhiên liệu cháy để hoạt động, trong khi xe điện sử dụng điện năng từ nguồn sạc. Chi phí nhiên liệu của xe xăng không ổn định do biến động giá xăng, trong khi chi phí sạc điện của xe điện ổn định và thường rẻ hơn.

3. Chi phí bảo dưỡng: Xe điện ít phụ thuộc vào các bộ phận cơ khí như hệ thống làm mát, hệ thống giảm chấn, và hệ thống truyền động, do đó, chi phí bảo dưỡng của xe điện thường thấp hơn so với xe xăng.

4. Chi phí sửa chữa: Vì xe điện ít có các bộ phận cơ khí, nên chi phí sửa chữa của xe điện thường ít hơn so với xe xăng. Máy điện còn đơn giản hơn máy Đốt trong các Xe hơi thông tin dễ Chăm máy quân Doanh.

5. Đánh giá hao mòn: Xe điện có ít bộ phận chuyển động so với xe xăng, do đó độ hao mòn của xe điện thường thấp hơn. Thay vì động cơ nhiên liệu đốt trong, xe điện trang bị động cơ điện thông qua Motor. Do đó, chi phí thay thế các bộ phận cơ khí như bộ ly hợp, đĩa côn, và hộp số cũng giảm đi.

6. Chi phí thay pin: Một yếu tố quan trọng trong chi phí sở hữu xe điện là chi phí thay pin. Pin xe điện cần thay thế sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ pin, chi phí thay pin đang giảm dần và tuổi thọ pin cũng tăng lên, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chi phí sở hữu xe điện và xe xăng có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố khác như thời gian sử dụng và công suất xe. Do đó, trước khi quyết định mua một trong hai loại xe, người mua nên cân nhắc và so sánh cẩn thận các yếu tố về chi phí này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Tesla hầu toà liên tiếp vì công nghệ tự lái, thách thức lớn với Elon Musk

Trước những cáo buộc và lùm xùm liên quan, Giám đốc điều hành Elon Musk vẫn rất tự tin và nhấn mạnh công nghệ tự lái Autopilot chính là là trọng tâm trong tương lai tài chính của Tesla.

VinFast VF 3 có thể có giá bán dưới 490 triệu đồng tại Mỹ

Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ, các đại lý đều có những phản hồi tích cực với mẫu xe VinFast VF 3 nếu được định giá dưới 20.000 đô la.

Xe điện Nissan Ariya Nismo 2025 ra mắt toàn cầu

Nissan Ariya Nismo vừa chính thức ra mắt tại Nhật với phiên bản Ariya e-4ORCE.

VinFast ra mắt phiên bản nâng cấp VF8 Lux với giá từ 1 tỷ 170 triệu (kèm pin)

Bà Dương Thị Thu Trang – Tổng Giám đốc VinFast thị trường Việt Nam cho biết, với mong muốn hỗ trợ người dùng “Thăng hạng đẳng cấp”, VinFast cũng công bố áp dụng chính sách nâng cấp từ xe VF8 lên VF8 Lux với chi phí tối ưu và nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng đặt cọc sớm.

Doanh số bán xe điện toàn cầu đạt kỷ lục mới trong tháng 11/2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe điện chạy pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV) đã tăng 20% so với một năm trước do tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và Trung Quốc bù đắp cho doanh số bán hàng thấp hơn ở châu Âu.

Có thể bạn quan tâm